ปปท.เซ็นฟัน 'วินัย-อาญา' โครงการรับจำนำข้าว 302 ราย

Posted: 01 Apr 2017 04:24 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

1 เม.ย. 2560 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่านายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในส่วนของข้าราชการว่า หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว ได้ตรวจสอบพยานหลักฐานและเอกสารตามสำนวน 986 สำนวนคดี พร้อมทยอยเรียกสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำแล้ว โดยขณะนี้การสอบสวนดำเนินไปกว่าครึ่งทางแล้ว และคณะอนุกรรมการฯก็ได้ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ตนได้ลงนามในคำสั่งเพื่อส่งรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต้นสังกัด ดำเนินการทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฎิบัติการของ องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) เบื้องต้นจำนวน 158 คน และภาคเอกชนอีก 144 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของโกดังและกลุ่มเซเวย์เยอร์ รวมทั้งหมด 302 คน ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการไต่สวนและตรวจสอบเพิ่มเติม

“ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่บางรายที่เป็นหัวหน้าคลังสินค้า แต่รับผิดชอบในหลายโกดังกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวต่างกรรมต่างวาระถึง 40 ครั้ง และขณะนี้ทั้ง 302 รายชื่อ ป.ป.ท.ได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมกรรมทางการเงินแล้ว พร้อมขยายผลถึงข้าราชการระดับสูงที่รับผิดชอบ หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระดับนโยบายจะต้องส่งให้ป.ป.ช.ดำเนินการ”

นายประยงค์ กล่าวต่อว่า คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจะยังไม่มีการฟ้องทางเพ่งเพื่อเรียกเงินคืน จนกว่าปปง.จะสอบเส้นทางการเงินแล้วเสร็จ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.