ปปง. เผยพบรายชื่อ 16 คนไทยในเอกสาร “ปานามา เปเปอร์ส”
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงข่าวกรณีสื่อมวลชนรายงานข่าว 21 คนไทยมีส่วนเอี่ยวใน “ปานามา เปเปอร์ส” ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบคนไทย 16 รายชื่อ ทั้งนักการเมือง อดีตนักการเมือง และนักธุรกิจ
เช้านี้ พ.ต.อ สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระบุว่าหลังจากที่มีการเปิดเผยเอกสาร “ปานามา เปเปอร์ส” ซึ่งเป็นเอกสารลับของบริษัทด้านกฎหมายแห่งหนึ่งในปานามา ที่ช่วยเหลือลูกค้าทั่วโลกในการฟอกเงินและหนีภาษีออกมาเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ทาง ปปง. ได้ตรวจสอบไปยังฐานข้อมูลของเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) และซุสดอยเชอร์ ไซตุง ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ พบชื่อคนไทย 16 ราย เกี่ยวพันกับบริษัทที่จดทะเบียนต่างประเทศในลักษณะหุ้นส่วน ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังของบริษัทที่มีการจดทะเบียนในต่างประเทศ
พ.ต.อ สีหนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า ปปง.ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบทรัพย์สินหรือความผิดฐานฟอกเงินกับบุคคล 16 รายที่เป็นหุ้นส่วน ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง หรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังของบริษัทที่มีการจดทะเบียนในต่างประเทศได้ เพราะจะต้องมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐาน หรือความผิดฐานฟอกเงิน แต่จะดำเนินการสืบสวนในทางลับซึ่งไม่สามารถเปิดเผยขั้นตอนวิธีได้
โดย ปปง. ได้ยื่นจดหมายไปยังเครือข่ายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงแล้ว และได้รับการตอบรับจากมาบ้าง อาทิ ปปง.ปานามา ที่ระบุว่ากำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ แต่ในส่วนเรื่องการหนีภาษีนั้น ทาง ปปง. จะไม่เกี่ยวข้องเนื่องจากต้องให้สรรพากรเป็นผู้ตรวจสอบ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.