ฝรั่งเศสอนุมัติกฎหมายลงโทษผู้ซื้อบริการทางเพศ ด้านผู้ให้บริการประท้วงคัดค้าน
สภาผู้เทนราษฎรฝรั่งเศส อนุมัติร่างกฎหมายให้การซื้อบริการทางเพศเป็นความผิดทางอาญาโดยมีโทษปรับราว 150,000 บาท และผู้กระทำผิดต้องเข้ารับการอบรมเพื่อให้เข้าใจถึงสภาพและปัญหาที่ผู้ให้บริการทางเพศต้องประสบ ฝ่ายไม่เห็นด้วยชี้กฎหมายจะทำให้ผู้ให้บริการทางเพศขาดความปลอดภัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ ส.ส.ในสภากำลังพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ผู้ให้บริการทางเพศกว่า 60 คน ไปรวมตัวประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภากลางกรุงปารีส บางคนถือป้ายมีข้อความ “ไม่จำเป็นต้องปลดปล่อย พวกเราดูแลตัวเองได้” ทั้งนี้ สมาชิกสหภาพผู้ค้าบริการทางเพศ “Strass” บอกว่ากฎหมายนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพถึงราว 30,000-4,0000 คน
เมื่อปี 2542 สวีเดนเป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายลงโทษทางอาญากับผู้ซื้อบริการทางเพศ แทนที่จะลงโทษผู้ค้าประเวณี หลังจากนั้นประเทศอื่น ๆ ได้ดำเนินรอยตาม อาทิ นอร์เวย์ ออกกฎหมายในทำนองเดียวกัน ในปี 2551 ไอซ์แลนด์ ปี 2552 และไอร์แลนด์ 2557 นอกจากนั้น รัฐสภายุโรปก็เพิ่งลงมติเรียกร้องให้มีการนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้ให้ทั่วยุโรปในปีนี้
อย่างไรก็ตาม กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้ให้บริการทางเพศบางกลุ่มเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวน่าจะส่งผลเสียกับผู้ค้าบริการมากกว่า แคทเธอรีน สตีเฟนส์ นักรณรงค์จากสหภาพผู้ค้าบริการทางเพศระหว่างประเทศในสหราชอาณาจักรชี้ว่า การเอาผิดทางอาญากับผู้ซื้อ เป็นการบีบให้ผู้ค้าบริการต้องเสี่ยงยอมรับลูกค้าที่อาจไม่มีความปลอดภัย และยังอาจทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อบริการทางเพศเลี่ยงที่จะแจ้งเบาะแสหากเห็นว่าสวัสดิภาพของผู้ค้าบริการอยู่ในสภาพน่าเป็นห่วง
แอมเนสตี้อินเตอร์ เนชั่นแนล เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ โดยเห็นว่านอกจากจะทำให้การค้าบริการมีความปลอดภัยน้อยลงเพราะจำเป็นต้องช่วยปกปิดตัวตนของลูกค้า และอาจต้องยอมเสี่ยงให้บริการในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ที่พักของลูกค้า แทนที่จะเป็นสถานที่ที่ผู้ค้าบริการเป็นผู้เลือก
อย่างไรก็ดี ฝ่ายที่สนับสนุนมองว่ากฎหมายฉบับนี้จะให้ความคุ้มครองกับผู้ค้าบริการมากขึ้น แอน-ซิซิล เมลเฟิร์ต ประธานสถาบันสตรีฝรั่งเศสชี้ว่า จะช่วยให้ผู้ค้าบริการสามารถขอการคุ้มครองช่วยเหลือจากตำรวจได้ง่ายขึ้น ขณะที่นายโมด์ โอลิเวอร์ ส.ส. พรรคสังคมนิยม บอกด้วยว่า กฎหมายจะช่วยให้ชาวต่างชาติที่ตกเป็นเหยื่อของการค้าบริการทางเพศ ที่ถูกหลอกเข้ามาค้าประเวณีในฝรั่งเศส ซึ่งมีสัดส่วนราว 85% ของผู้ค้าบริการทางเพศทั้งหมด มีสิทธิ์ได้รับเอกสารอยู่ในประเทศเป็นการชั่วคราวอย่างถูกต้อง ด้วยหากคนเหล่านี้ต้องการเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่น
การค้าประเวณีไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในฝรั่งเศส แต่การจัดหาลูกค้าให้ผู้ค้าบริการทางเพศ การค้ามนุษย์ การเปิดซ่อง และการซื้อบริการทางจากผู้เยาว์ ถือเป็นความผิดทางอาญา



Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Thursday, April 7, 2016

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.