เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ศาลพม่าสั่งปล่อยนักศึกษา 69 คนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว ท่ามกลางการฉลองยินดีของครอบครัว นักศึกษากลุ่มดังกล่าวเป็นนักโทษทางการเมืองระลอกแรกที่ได้รับอิสรภาพ หลังจากนางออง ซาน ซู จี รมว.ต่างประเทศ รมต.ประจำสำนักประธานาธิบดี และที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า ประกาศภารกิจแรกที่จะทำตามนโยบายเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า รัฐบาลใหม่ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีติน จ่อ จะเร่งผลักดันปล่อยนักโทษการเมืองและนิรโทษกรรมให้แก่คนที่ยังถูกคุมขังโดยด่วน 


 “พวกท่านทั้ง 69 คนได้รับอิสรภาพโดยไม่ถูกตั้งข้อหา” ผู้พิพากษาศาลเขตธาราวัดดี เมืองพะโค อ่านคำตัดสิน หลังจากนักศึกษากลุ่มนี้ถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคม 2558 เพื่อคัดค้านแผนการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาลชุดก่อน และถูกตำรวจใช้กำลังรุนแรงเข้าปราบปราม


 ขณะเดียวกัน เรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศพม่ามีบรรยากาศคึกคักและเต็มไปด้วยญาติผู้ต้องขังจากคดีการเมือง ภาพข่าวของเอเอฟพีแสดงให้เห็นบรรยากาศของญาตินักศึกษาที่ตื่นเต้นยินดีที่ลูกหลานได้ออกมากจากเรือนจำ ในจำนวนนี้รวมถึง ญาติของนายมิน ทวาย ธิต แกนนำนักศึกษา อายุ 33 ปี


 ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าระบุว่า ปัจจุบันพม่ามีนักโทษการเมืองเหลือราว 500 คน ในจำนวนนี้ 121 คนต้องโทษจำคุก และอีก 414 คน อยู่ระหว่างการดำเนินคดี แม้จะมีนักโทษจำนวนมาก แต่ลดลงอย่างต่อเนื่องในสมัยอดีตประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ซึ่งนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองหลายร้อยคนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตามกระบวนการปฏิรูปประชาธิปไตยหลังสิ้นสุดยุครัฐบาลทหาร

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.