บีบีซีไทย - BBC Thai

อินเดียลงทุนสืบหาสิงโตกินคน หากพบผิดจริงมีโทษจองจำในสวนสัตว์ตลอดชีวิต
นายเจเอ คาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานป่าไม้แห่งอินเดีย เผยว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ระดมกำลังกันจับ "สิงโตต้องสงสัย" ทั้งหมด 18 ตัว จากนอกเขตอุทยานแห่งชาติกีร์ ในรัฐคุชราต เพื่อสืบหาสิงโตกินคน 6 ตัว ที่ขย้ำชาวบ้านเสียชีวิตไป 3 ราย ใกล้เขตป่าอุทยานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยเมื่อพบตัวสิงโตกินคนแล้ว จะนำตัวไปจองจำอยู่ในสวนสัตว์ไปจนตาย แต่สิงโตที่ไม่มีความผิดตัวอื่น จะมีการปล่อยคืนสู่ป่าตามเดิ

นายรุจี เดฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ระบุว่าการตรวจสอบรอยอุ้งเท้าและมูลของสิงโตต้องสงสัย จะช่วยให้เจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า สิงโตตัวใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของชาวบ้านทั้ง 3 ราย แต่ยังต้องรอผลตรวจสอบสิงโตที่เหลืออีก 9 ตัวจึงจะสรุปคดีได้ และต้องศึกษาพฤติกรรมของสิงโตซึ่งถูกขังกรงว่า ตัวใดมีอาการหงุดหงิดเมื่อมนุษย์เข้าใกล้ เพราะอาจเข้าข่ายสิงโตกินคน
นายโควิน พาเทล อดีตเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สัตว์ป่าในรัฐคุชราต เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์อินเดียเอ็กซ์เพรสว่า พื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติกีร์สามารถรองรับสิงโตได้ราว 270 ตัวเท่านั้น สิงโตจำนวนหนึ่งจึงถูกกันไว้นอกเขตอุทยาน ส่งผลกระทบให้เกิดพฤติกรรมผิดปกติของสิงโต ทั้งที่ก่อนหน้านี้ศาลสูงของอินเดียพิพากษาให้รัฐบาลท้องถิ่นรัฐคุชราตย้ายประชากรสิงโตไปยังรัฐอื่น ๆ เพื่อป้องกันโรคระบาดและภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากสิงโต แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ เกิดขึ้น
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.