อดีตภรรยาเผย มือปืนกราดยิงบาร์เกย์เมืองออร์แลนโด สภาพจิตใจไม่ปกติ
นางซิทอรา ยูซูฟีย์ อดีตภรรยาของนายโอมาร์ มาทีน มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงในสถานบันเทิงสำหรับคนรักเพศเดียวกันที่เมืองออร์แลนโด เปิดเผยว่านายมาทีนมีสภาพจิตใจไม่ปกติมาตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งทั้งสองอยู่กินกันเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 4 เดือน เนื่องจากนายมาทีนมักมีอารมณ์ฉุนเฉียวและทำร้ายร่างกายภรรยาอยู่บ่อยครั้ง จนครอบครัวของเธอต้องเข้าช่วยเหลือโดยนำตัวเธอกลับคืนไป
"เขาทุบตีฉันบ่อย ๆ แม้แต่กับเรื่องเล็กน้อยเช่นไม่ได้ซักผ้า เวลาที่เขาโมโหเขาจะแสดงความเกลียดชังทุกอย่าง เขาป่วยทางจิต" นางยูซูฟีย์กล่าว
อดีตภรรยาของมือปืนซึ่งสังหารผู้คนไปถึง 50 รายยังบอกว่า นายมาทีนนั้นอยากเป็นตำรวจ และพยายามยื่นใบสมัครเข้าโรงเรียนตำรวจมาก่อน ทั้งยังเคยทำงานเป็นผู้คุมในสถานพินิจและคุ้มครองเยาวชนอีกด้วย
ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอามักของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มซึ่งอ้างว่านายมาทีนเป็นนักรบของตน โดยก่อนลงมือก่อเหตุ นายมาทีนได้โทรไปแจ้งหน่วยฉุกเฉิน 911 และประกาศว่าตนจงรักภักดีต่อไอเอส
นายมาทีนยังเคยถูกเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (FBI) สอบปากคำในช่วงปี 2556-2557 หลังแสดงความคิดเห็นรุนแรงต่อเพื่อนร่วมงาน แต่เจ้าหน้าที่ได้ปิดการสอบสวนไปโดยไม่ดำเนินคดีใด ๆ ส่วนอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุเป็นอาวุธที่นายมาทีนซื้อมาอย่างถูกกฎหมาย ก่อนลงมือก่อเหตุเพียงไม่กี่วัน ขณะที่บริษัทรักษาความปลอดภัย G4S ซึ่งว่าจ้างนายมาทีนมาตลอด 9 ปีระบุว่าการพกพาอาวุธของนายมาทีนเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน
นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศให้หน่วยงานรัฐบาลลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศในวันนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงดังกล่าว พร้อมระบุว่าการฆาตกรรมอันร้ายแรงครั้งนี้ ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตหลายสิบราย และเป็นโศกนาฎกรรมสำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน นายโอบามายังเรียกร้องให้พลเรือนชาวอเมริกันทบทวนเรื่องการควบคุมอาวุธปืนในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายที่เขาพยายามผลักดันมาตลอด
(ภาพประกอบ - นางซิทอรา ยูซูฟีย์ อดีตภรรยาของนายโอมาร์ มาทีน ให้สัมภาษณ์พร้อมกับคู่หมั้นคนปัจจุบัน)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.