บีบีซีไทย - BBC Thai
ยูฟ่าคาดโทษรัสเซีย หากแฟนบอลก่อเรื่องซ้ำจะถูกตัดสิทธิ์ลงแข่งขัน
สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า มีคำสั่งให้คาดโทษทีมรัสเซีย หลังแฟนบอลก่อเหตุจลาจลในนัดที่รัสเซียลงแข่งขันกับอังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรัสเซียจะถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน หากเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันอีกภายในสนามแข่ง ในระหว่างเกมการแข่งขันที่เหลือ นอกจากนี้ยูฟ่ายังสั่งปรับทีมรัสเซียเป็นเงิน 150,000 ยูโร หรือประมาณ 5.9 ล้านบาทด้วย
นอกจากโทษในกรณีแฟนบอลก่อเหตุรุนแรงแล้ว ยูฟ่ายังพิจารณาให้ทีมรัสเซียมีความผิดในกรณีที่แฟนบอลชาวรัสเซียก่อเหตุเหยียดเชื้อชาติ รวมทั้งจุดดอกไม้ไฟในสนามแข่งขันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม รัสเซียมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งลงโทษดังกล่าว แต่นายวิทาลี มุตโก รัฐมนตรีด้านการกีฬาของรัสเซียระบุว่า จะยอมรับคำตัดสินของยูฟ่าและไม่ยื่นอุทธรณ์
ในขณะนี้ ทางการฝรั่งเศสกำลังดำเนินการเนรเทศแฟนบอลอันธพาลชาวรัสเซียจำนวนหนึ่งให้เดินทางกลับประเทศโดยเร็ว หลังจากที่ตำรวจฝรั่งเศสระบุว่า แฟนบอลอันธพาลชาวรัสเซียราว 150 คน ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เป็นผู้ก่อเหตุจลาจลก่อนการแข่งขัน ขณะที่แฟนบอลชาวอังกฤษ 6 คน ถูกตัดสินจำคุกฐานร่วมก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 35 คน ส่วนใหญ่เป็นแฟนบอลชาวอังกฤษ โดยในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน
ด้านนายเกร็ก ไดค์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอังกฤษ แสดงความเป็นห่วงถึงเรื่องความปลอดภัยระหว่างการแข่งขันที่เมืองลิลล์ ซึ่งแฟนบอลชาวอังกฤษและรัสเซียจะไปรวมตัวกันที่นั่นตลอด 3 วันข้างหน้า โดยแฟนบอลอังกฤษจะไปชมการแข่งขันนัดที่อังกฤษพบกับเวลส์ที่เมืองลันส์ซึ่งอยู่ใกล้เคียงในวันพฤหัสบดี ส่วนแฟนบอลรัสเซียจะไปเชียร์ทีมรัสเซียในนัดที่เตะกับสโลวาเกีย ที่เมืองลิลล์ ในวันพุธ
ทางการฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยปราบจลาจลที่เมืองลันส์ ซึ่งคาดว่าจะมีแฟนบอลอังกฤษเดินทางไปประมาณ 50,000 คน และขณะนี้มีคำสั่งห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในเมืองดังกล่าวด้วย‪#‎Euro2016‬ ‪#‎Uefa‬
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.