เกาหลีใต้เริ่มกู้เรือเซวอล หลังเกิดโศกนาฎกรรมเรือล่มเมื่อสองปีก่อน
นายจุง ซยอง วุก ตัวแทนกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่ “เซวอล” อับปางลงในทะเลเมื่อปี 2557 ใกล้กับเกาะจินโด ทางตะวันตกเฉียงใต้เกาหลีใต้ เปิดเผยว่าบริษัทกู้ภัยของจีนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ เริ่มกู้ซากเรือเซวอลที่จมอยู่ใต้ทะเลเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มญาติคาดหวังว่าการกู้ซากเรืออาจช่วยให้พบร่างผู้เสียชีวิตอีก 9 รายที่หน่วยประดาน้ำหาไม่พบหลังเกิดเหตุ
รายงานข่าวระบุว่าปฏิบัติการกู้ซากเรือเซวอลเริ่มเตรียมการตั้งแต่เดือน ธ.ค.2558 โดยใช้งบประมาณราว 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2,555 ล้านบาท) และจะมีการยกหัวเรือขึ้นเป็นอันดับแรกเพื่อสอดคานรับน้ำหนัก 18 ตัว จากนั้นจึงจะเริ่มต้นยกตัวเรือซึ่งหนักราว 6,825 ตันขึ้นมา เนื่องจากขณะนี้ตัวเรือจมอยู่ใต้ทะเลที่ระดับความลึกประมาณ 40 เมตร และคาดว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค.
เหตุการณ์เรือเซวอลอับปางถือเป็นโศกนาฏกรรมทางน้ำที่ร้ายแรงที่สุดของเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 รายจากจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 476 ราย ผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นนักเรียนมัธยมปลายอายุระหว่าง 16-17 ปี และเหตุเกิดขึ้นในขณะที่โรงเรียนกำลังพานักเรียนไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2557
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรืออับปางเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นข้อบกพร่องที่เกิดจากการออกแบบเรือ การบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐาน ความด้อยประสบการณ์ของผู้บังคับเรือ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือโดยสารอย่างเข้มงวด



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.