แจ็ค หม่า ฟันธง สินค้าเลียนแบบจากจีนส่วนใหญ่ มีคุณภาพดีกว่าของจริง

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเป็นกิจการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ กล่าวที่สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาในเมืองหางโจวของจีนว่า ปัญหาที่ผู้คนพากันซื้อขายสินค้าเลียนแบบนั้น มาจากการที่สินค้าเลียนแบบในทุกวันนี้ ส่วนใหญ่มีคุณภาพดีกว่าของจริง ทั้งราคาก็ถูกกว่า โดยผลิตมาจากโรงงานเดียวกันและวัตถุดิบชนิดเดียวกัน เพียงแต่ใช้ชื่อยี่ห้อตามสินค้าที่มีชื่อเสียงแล้วเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นายหม่าบอกว่ากรณีที่มีการกล่าวหาว่าเว็บไซต์ซื้อขายสินค้าของอาลีบาบา เช่น เถาเป่า (Taobao) เปิดทางให้ซื้อขายสินค้าปลอมกันอย่างโจ่งแจ้งนั้น อาลีบาบาจะทำทุกทางเพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป และมั่นใจมากขึ้นว่าจะทำสำเร็จ

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาเริ่มควบคุมการซื้อขายสินค้าบนเว็บไซต์เถาเป่าอย่างเข้มงวดขึ้น โดยผู้เสนอขายสินค้าฟุ่มเฟือยยี่ห้อดัง จะต้องแสดงหลักฐานประกอบด้วยว่าสินค้านั้นเป็นของจริง โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการจีนรณรงค์กวาดล้างการผลิตและซื้อขายสินค้าปลอม
เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา อาลีบาบาถูกระงับการเป็นสมาชิกกลุ่มแนวร่วมต่อต้านสินค้าปลอม (IACC) ไว้ชั่วคราว หลังมีการร้องเรียนจากสมาชิกรายอื่น ๆ ถึง 250 ราย รวมทั้งกุชชี่ อเมริกา และไมเคิล คอรส์ ซึ่งขู่ว่าจะออกจากกลุ่มหากอาลีบาบายังไม่จัดการกับปัญหาสินค้าปลอม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.