สำรวจซากเรือจม “บริแทนนิก” พี่น้องร่วมตระกูลเรือเดินสมุทรขนาดยักษ์กับไททานิก
ผู้สื่อข่าวบีบีซีลงสำรวจซากเรือบริแทนนิก (Britannic) ซึ่งถือว่าเป็นเรือพี่น้องกับเรือไททานิกอันเลื่องชื่อ โดยอาศัยยานขับเคลื่อนใต้น้ำ ดำดิ่งลงใต้ทะเลอีเจียนในบริเวณเกาะเคียของกรีซลึกถึง 120 เมตร
เรือบริแทนนิกได้ชื่อว่าเป็นน้องของเรือไททานิก เพราะเป็นหนึ่งในเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่สามลำที่สร้างโดยบริษัทไวต์ สตาร์ ไลน์ ในเวลาใกล้เคียงกัน โดยเรือบริแทนนิกมีขนาดใหญ่กว่าไททานิก 1,800 ตัน และสร้างเสร็จในปี พ. ศ. 2457
แต่เดิมนั้นเรือบริแทนนิกถูกสร้างเพื่อใช้เป็นเรือสำราญ แต่ได้รับการดัดแปลงเป็นเรือพยาบาลและรับส่งทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และอัปปางลงในปี พ.ศ. 2459 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน นับเป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่อับปางลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เรืออับปางจากทุ่นระเบิดหรือตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำของเยอรมนี
จากการสำรวจพบว่า ซากเรืออยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เห็นได้ชัดว่าท้องเรือหัก แต่ส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้าต่าง สะพานเดินเรือ โคมไฟ เครื่องถ้วยชาม กระเบื้องปูพื้น รวมทั้งอ่างอาบน้ำของกัปตันเรือยังอยู่ในสภาพเดิม ซึ่งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มาก ทีมสำรวจบอกด้วยว่า การลงดำสำรวจซากเรือบริแทนนิกนี้ ถือได้ว่าเป็นเสมือนการปีนเขาเอเวอเรสต์ของนักดำน้ำเลยทีเดียว ‪#‎Britannic‬ ‪#‎Titanic‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.