ทูตสหรัฐร่วมเปิดคอบร้าโกลด์ 2017 ผบ.แปซิฟิกหวังไทยคืนสู่ประชาธิปไตย
Posted: 14 Feb 2017 09:16 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
ทูตสหรัฐฯ และ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิกร่วมเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ที่สัตหีบ โดยสหรัฐฯ ยังคงลดกำลังฝึกครึ่งหนึ่งหลังไทยเกิดรัฐประหารปี 57 โดยทูตสหรัฐหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะจัดเลือกตั้งตามที่ให้คำมั่น ขณะที่ ผบ.ภาคพื้นแปซิฟิกหวังให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอีกครั้ง เพื่อกลับมาเป็นผู้นำเวทีภูมิภาคและเวทีโลก

ที่มาของภาพ: RTARF
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา กลิน ที. เดวีส์ และ พลเรือเอกแฮร์รี บี. แฮร์ริส จูเนียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก และพลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ 2017 ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี
ด้านผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก พลเรือเอกแฮร์รี กล่าวในพิธีเปิดการซ้อมรบร่วมวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยจะกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง เพราะสหรัฐอเมริกาต้องการพันธมิตรที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ ทั้งยังมุ่งหวังให้ไทยกลับมาเป็นผู้นำในเวทีภูมิภาคและเวทีโลกอีกครั้ง
ขณะที่ กลิน ที. เดวีส์ ทูตสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิด (ชมคลิป) โดยขอแสดงความเสียใจต่อคนไทย ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ขึ้นทรงราชย์
ทูตสหรัฐอเมริกากล่าวด้วยว่าการมาเยือนของ พลเรือเอกแฮร์รีผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นแปซิฟิกคือการแสดงสัญลักษณ์ว่าสหรัฐอเมริกาเป็นพันธมิตรกับไทย และเป็นเพื่อนของภูมิภาคแห่งนี้
เมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามเรื่องการประเมินความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย ทูตสหรัฐอเมริกากล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกานั้นเข้มแข็ง ในปีหน้าพวกเรากำลังจะฉลองครบรอบ 200 ปี ที่ไทยและสหรัฐอเมริกามีการติดต่อสัมพันธ์กันเป็นครั้งแรก และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาจะมีการปรับปรุง เพราะอย่างที่เห็นว่าขณะนี้ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย กำลังจะกลับเข้าสู่การจัดการเลือกตั้ง และนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ให้คำมั่น และเราก็หวังว่าเขาจะปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้
สำหรับการฝึกซ้อมคอบบร้าโกลด์นั้นเป็นสิ่งแสดงถึงความร่วมมือกันทางทหาร มิตรภาพ และความร่วมมือกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เขาเดินทางมาร่วมพิธีเปิดวันนี้
ทั้งนี้ในรายงานของเว็บไซต์สถานทูต สหรัฐอเมริกาส่งทหารเข้าร่วมการฝึก 3,600 นาย โดยเพิ่มขึ้นจากเดิม 3,300 นายเมื่อปีที่แล้ว
รางานในบางกอกโพสต์ระบุด้วยว่า จำนวนทหารสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมนั้นมีการปรับลดกำลังพลลงจาก 8,000 นาย นอกจากนี้มีการตัดเงินช่วยเหลือลงด้วยจากที่สหรัฐอเมริกาเคยช่วยเหลือถึง 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 122.7 ล้านบาท อันเนื่องมาจากไทยอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร
สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 24 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเป็นการฝึกร่วมและฝึกผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยการฝึกประจำปีนี้เป็นการฝึกครั้งที่ 36 มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมกว่า 25 ประเทศ ในเพจของสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยระบุว่า "เน้นการรับมือปัญหาความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลก ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีเป้าหมายเสริมสร้างประสิทธิภาพความร่วมมือและประสานงานในภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศที่ร่วมการฝึกในการทำงานร่วมกันในปฏิบัติการระดับพหุภาคีที่ซับซ้อน เช่น การสร้างเสริมเสถียรภาพทางทะเล การป้องกันและบรรเทาภัยด้านสาธารณสุขที่อุบัติใหม่ และการดำเนินการตอบสนองภัยพิบัติทางธรรมชาติที่กินขอบเขตกว้าง พร้อมทั้งพัฒนาสมรรถนะของประเทศที่ร่วมการฝึกในการวางแผนและดำเนินงานปฏิบัติการร่วม ฝึกผสม สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆ ตลอดทั่วภูมิภาค และเพิ่มพูนความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันด้านความมั่นคงที่หลากหลาย การฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์แสดงถึงพันธมิตรที่ยืนยงระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งพันธกรณีที่มีร่วมกันในการเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก"
สำหรับประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลัก 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐฯ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และ มาเลเซีย นอกจากนี้ ยังมีประเทศเข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในส่วนโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ จีน และ อินเดีย
นอกจากนี้มีประเทศที่เข้าร่วมโครงการฝ่ายเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ (Multinational Planning Augmentation Team : MPAT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และ ฟิจิ ประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก (Combined Observer Liaison Team : COLT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ พม่า ลาว เวียดนาม บรูไน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชิลี ปากีสถาน ศรีลังกา สวีเดน และ บราซิล รวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ โดยใช้พื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เป็นหลัก 

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.