ศรีสุวรรณ จ่อยื่นสอบจริยธรรม 7 สนช. จอมขาดประชุมสภา
Posted: 14 Feb 2017 11:14 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญฯ เผยเตรียมยื่นสอบจริยธรรม 7 สนช. ขาดการประชุมสภา เกินกว่า 1 ในสาม ชี้ขัดต่อ รธน. ประมวลจริยธรรมของ สนช. และยังขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการเองอีกด้วย ซัดไม่ควรเป็นตัวอย่างแก่เยาวชนไทย


15 ก.พ.2560 จากกรณีที่ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ได้เปิดเผยผลสำรวจ เกี่ยวกับการเข้าประชุมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พบว่า ตามข้อบังคับกำหนดให้สมาชิกต้องมาลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ของทุกรอบ 90 วัน แต่พบสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่ขาดประชุมเป็นประจำ จนอาจจะเป็นเหตุให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกสนช. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
วันนี้ (15 ก.พ.60) ผู้สื่อข่าวได้ได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ว่า กรณีดังกล่าวไม่ควรให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อสังคมไทย เยาวชนไทย ในยุคปฏิรูปนี้ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ คณะกรรมการจริยธรรมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ผ่านเลขาธิการสภา สนช. เพื่อไต่สวน สอบสวน และลงโทษ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับต่อไป 
โดย ศรีสุวรรณ แจ้งว่า จะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสบดีที่ 16 ก.พ. 2560 เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา 2 ชั้นล่าง
ศรีสุวรรณ ระบุว่า สนช. อย่างน้อย 7 มีพฤติการณ์หรือการกระทำอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557  มาตรา 9 (5) คือขาดการประชุมสภา สนช. เกินกว่า 1 ในสาม ตามข้อ 82 ของบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ.2557 ทั้งนี้แม้จะมีความพยายามช่วยเหลือเอื้อประโยชน์กันของประธาน สนช. ว่ามีการยื่นใบลาแล้วทุกคนนั้น แต่เนื่องจากพฤติการณ์และการกระทำของ 7 สนช.หรือมากกว่านั้นที่ปรากฎเป็นการทั่วไปนั้นเข้าข่ายความผิดหรือขัดหรือแย้งต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและกรรมาธิการ พ.ศ.2558 ข้อ 6 ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 9 ข้อ 14 ข้อ 16 ข้อ 17 และข้อ 21 โดยชัดแจ้ง โดยเฉพาะ ข้อ 14 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า "สมาชิกและกรรมาธิการจักต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุม โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน" นอกจากนั้นกรณีดังกล่าว ยังขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการของ หน.คสช.ข้อ 12 อีกด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.