นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก้าวล้ำด้านการคมนาคมขนส่งไปอีกขั้น ด้วยแผนเปิดให้บริการ "โดรนแท็กซี่"ซึ่งเป็นอากาศยานไร้คนขับสำหรับรับส่งผู้โดยสารตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยโดรนที่จะนำมาให้บริการเป็นโดรนที่ผลิตขึ้นในประเทศจีน

หัวหน้าสำนักงานคมนาคมขนส่งของนครดูไบ ประกาศแผนการนี้ในงาน World Government Summit ว่า โดรนที่จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารครั้งนี้คือ โดรนสัญชาติจีน รุ่น "อีฮาง 184" ซึ่งผ่านการทดสอบบินในน่านฟ้าดูไบแล้ว โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 1 คน รองรับน้ำหนักได้ถึง 100 กก. บินได้นาน 30 นาที ด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และสามารถบินได้ระยะทาง 50 กม.ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง

สำนักงานคมนาคมขนส่งของนครดูไบ ระบุว่า โดรนแท็กซี่ใช้ระบบบินอัตโนมัติที่ควบคุมโดยศูนย์บังคับการ ผู้โดยสารสามารถเลือกจุดหมายปลายทางด้วยการป้อนข้อมูลผ่านหน้าจอสัมผัส

โดรนสัญชาติจีน 

สำหรับโดรนรุ่นนี้ ได้รับอนุมัติให้ทดลองบินในรัฐเนวาดา ของสหรัฐฯ เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ดร.สตีฟ ไรท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานแห่งหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์ ในสหราชอาณาจักร บอกกับบีบีซีว่า ความปลอดภัยถือเป็นประเด็นสำคัญที่สุดของบริการโดรนแท็กซี่ ดังนั้นจะต้องมีการทดสอบบินอย่างน้อย 1,000 ชม. ก่อนที่จะเริ่มใช้ขนส่งผู้โดยสาร

เมื่อเดือนก่อนบริษัท Urban Aeronautics ของอิสราเอล ประกาศว่าโดรนขนส่งผู้โดยสารของบริษัทซึ่งออกแบบเพื่อจุดประสงค์ด้านการทหารจะสามารถใช้งานได้ภายในปี 2020 โดยโดรนดังกล่าวมีราคา 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รับน้ำหนักได้ 500 กก. และบินด้วยความเร็วสูงสุด 185 กม./ชม.

source ;- http://www.bbc.com/thai/international-38981016?ocid=socialflow_facebook

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.