สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ประณามการปล่อยมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ ชี้เป็นภัยสันติภาพคาบสมุทรเกาหลีและสังคมโลก

ทั้ง 3 ประเทศนี้ได้ประณามการทดสอบจรวดมิสไซล์ ที่เกาหลีเหนือปล่อยออกมาเมื่อเวลา 06.25 น. ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นการทดสอบจรวดครั้งแรกของเกาหลีเหนือตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

ด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ กล่าวขณะเยือนสหรัฐว่า เป็นการกระทำที่เหนืออด และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือทำตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ส่วนนายทรัมป์ก็กล่าวเสริมว่า สหรัฐจะอยู่ข้างญี่ปุ่น 100%

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า การปล่อยจรวดนี้ไม่เพียงแต่ละเมิดต่อการแก้ไขปัญหาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจนแล้ว แต่ยังเป็นภัยร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีและสังคมโลกด้วย

ส่วนรองอธิบดีคนที่ 1 ฝ่ายปฏิบัติการคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ นายจอน ดงจิน กล่าวว่า กองทัพเตรียมพร้อมรับการยั่วยุทุกรูปแบบจากเกาหลีเหนือ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้

พัฒนาการด้านการทหารของเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากนายคิม จองอึน ขึ้นเป็นผู้นำประเทศหลังจากนายคิม จองอิล ที่เป็นบิดาของเขาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี 2554 และเกาหลีเหนือก็ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ถึง 2 ครั้งในปีที่แล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.