ยังใช้ ม.44 คุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย คสช.ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลัง

Posted: 13 Mar 2017 10:45 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

พล.อ.ประวิตร ยันยังบังคับใช้ ม.44 คุมพื้นที่วัดพระธรรมกายกันมือที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อเหตุ คสช.ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลัง เจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ลั่นสั่งวัดจะทำกิจกรรมใดต้องรายงานก่อน ด้านวัดแจงลูกศิษย์กระทำใดๆ ถือเป็นไปในนามส่วนตัว


แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

13 มี.ค.2560 กรณีวัดพระธรรมกาย รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ระบุว่า ยังบังคับใช้มาตรา 44 เพื่อควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ป้องกันมือที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อเหตุ โดยจะบังคับใช้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติและประชาชนได้รับความปลอดภัย ส่วนการดำเนินการติดตามจับกุมตัวพระธัมมชโย เจ้าหน้าที่ก็ยังเดินหน้าตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง หากการเข้าค้นพื้นที่ไหนที่ไม่ใช่พื้นที่ควบคุมก็จะขอศาลออกหมายค้น หากพบตัวเมื่อไหร่ก็จะจับกุมทันที

พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความพอใจการปฏิบัติงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะทำงานได้ตลอด แต่จะใช้เวลาเพราะถ้าใช้กำลังจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ส่วนจากการข่าวล่าสุดพระธัมมชโยยังอยู่ในประเทศหรือไม่นั้นพล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและดำเนินการอยู่
ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลังรอบวัด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ เลขาธิการคสช.เป็นประธานประชุมสำนักเลขาธิการคสช. โดยกล่าวถึงการทำงานของคสช.ในห้วงที่ผ่านมาที่ร่วมกับหน่วยงานต่าง ดูแลสถานการณ์เฉพาะในหลายพื้นที่ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการเข้าคลี่คลายปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะ และเจ้าหน้าที่ต้องเข้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงกำชับกองทัพภาคที่ 3 ควบคุมสถานการณ์และเข้มงวดมาตรการไม่ให้เผาป่าแบบเดิม พร้อมกับให้เตรียมเดินหน้าโครงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าในฤดูที่จะมาถึงนี้ด้วย

รองโฆษกคสช. กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ แม้ว่าภาครัฐสำรองปริมาณน้ำในเขื่อนไว้แล้ว แต่หากประชาชนยังมีพฤติกรรมการใช้น้ำแบบเดิมอาจส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเลขาฯคสช.มีความเป็นห่วง จึงเตือนให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกองทัพเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นรูปธรรม เน้นการบริการจัดการน้ำให้เพียงพอและจัดกิจกรรมที่สอดคล้องและส่งเสริมกับการใช้น้ำของแต่ละพื้นที่

“สำหรับการปฏิบัติงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) โดยรอบพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกายที่ได้ดูแลความปลอดภัยและสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายจนกระทั่งสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง และการทำงานอยู่ในกรอบที่เหมาะสมตามแนวทางของรัฐบาล คสช.จะยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่รอบวัดต่อไป โดยจะเน้นสร้างความเข้าใจและให้บริการของหน่วยแพทย์ รวมทั้งสนับสนุนหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ต่อไป” รองโฆษกคสช. กล่าว
เจ้าคณะ ปทุมฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ลั่นสั่งวัดจะทำกิจกรรมใดต้องรายงานก่อน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้ มีหนังสือที่ จจ.ปท.51/2560เรื่อง นัดประชุมผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายทุกๆรูป พร้อมด้วยเจ้าคณะตำบลคลองสี่ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง ไวยาวัจกร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้มาประชุมในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (13มี.ค.60) การประชุมจัดภายในวัดพระธรรมกาย โดยผู้สื่อข่าวไม่สามารถที่จะเข้าไปในเขตวัดได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกายไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้า

พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โดยเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยหลังการประชุมวาา ในที่ประชุมได้มีการเรียกประชุมเพื่อสอบถามพระสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย ที่ถูกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ จำนวน 14 รูป ซึ่งก็ได้เข้าไปรายงานตัวต่อ ดีเอสไอทั้งหมดแล้ว 13 รูป คงเหลือแต่ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพียงรูปเดียวที่ไม่ได้ไป

ในส่วนของการบริหารจัดการภายในวัด พระธรรมกายก็ให้ดำเนินการต่อไปโดยให้สาธุชนและญาติโยมได้เข้ามา ทำบุญตักบาตรนั่งสมาธิกันตามปกติแต่ มีข้อห้ามไม่ให้ทั้งพระสงฆ์และศิษย์ยานุศิษย์วัดพระธรรมกายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องประเด็นคดีความต่างๆของวัดธรรมกายอย่างเด็ดขาด อีกทั้งในส่วนของการจะทำอะไรของวัดพระธรรมกายนั้น ทางรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจะเป็นผู้ดูแลแต่ต้องมารายงานกับตัวอาตมา ซึ่งในฐานะเจ้าคณะปกครองสงฆ์ตามลำดับขั้นตอนต่อไป

พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวอีกว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายองค์ใหม่แต่อย่างใด


ภาพ ย่ำระฆังทองระฆังธรรม 30 ครั้ง น้อมถวายเป็นพุทธบูชา 12 มี.ค. 2560 ณ วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
แจงลูกศิษย์วัดกระทำใดๆ ถือเป็นไปในนามส่วนตัว

วันนี้ เพจ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย โพสต์ ชี้แจงกรณีผู้แจ้งว่าเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย แสดงความคิดเห็นหรือทำกิจกรรมต่างๆ โดย ทางสำนักสื่อสารองค์กร ขอชี้แจงว่า กรณีผู้แจ้งว่าเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย แล้วมีการให้สัมภาษณ์สื่อหรือแสดงความคิดเห็น หรือกระทำกิจกรรมใดๆ นั้น ถือว่า เป็นไปในนามส่วนตัวของแต่ละท่านเท่านั้น ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล ทางวัดไม่มีความเห็นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำดังกล่าว




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.