FILE - Second-grader Josh Mercado, left, helps kindergartner Erik Hodges, as second-grader Annabelle Davis, right, helps kindergartner Kaidyance Harris, on programming during their weekly computer science lesson at Marshall Elementary School in Marysville

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันอ้างผลการสำรวจในอเมริกาที่ชี้ว่า การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือการดูทีวีหลายชั่วโมงต่อวัน ไม่มีผลเสียต่อพฤติกรรมและผลการเรียนของเด็ก

เมื่อปีที่แล้ว ทางสมาคมกุมารแพทย์อเมริกัน (American Academy of Pediatrics) เเนะนำว่า เด็กและวัยรุ่นสหรัฐฯ ไม่ควรดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานเกินวันละสองชั่วโมง

Christopher Ferguson นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Stetson ในรัฐ Florida กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุนความเชื่อที่ว่า การปล่อยให้เด็กโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหลายชั่วโมงต่อวันนั้น มีผลเสีย

เขากล่าวว่า คนทั่วไปมักมองว่าหากเด็กใช้เวลาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มากขึ้น เด็กจะใช้เวลาในการเรียนน้อยลง และอาจจะได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เหมาะสม

Ferguson กล่าวว่า ผลการศึกษาโดยทีมนักวิจัยในอังกฤษพบว่า เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวและความซึมเศร้าในเด็กเพิ่มขึ้นเพียงเเค่หนึ่งเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ในบรรดาเด็กที่ใช้เวลาดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหกชั่วโมงต่อวัน หรือมากกว่านั้น

Ferguson ต้องการศึกษาว่า การดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหกชั่วโมงต่อวันหรือมากกว่านั้น มีผลกระทบแบบเดียวกันนี้กับเด็กวัยรุ่นอเมริกันหรือไม่

ทีมนักวิจัยจึงวิเคราะห์คำตอบที่ได้จากแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในเด็กวัยรุ่นอเมริกันราว 6,000 คนที่อายุเฉลี่ย 16 ปี แบบสอบถามนี้จัดทำโดยสำนักงานควบคุมโรคและการป้องกัน

ข้อมูลจากการสำรวจนี้ซึ่งจัดทำในปี 2013 พบว่าเด็กวัยรุ่นอเมริกันก็ได้รับผลกระทบทางลบจากการดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานเกินไปในระดับต่ำเช่นกันกับเด็กในอังกฤษ

ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นอเมริกันที่บอกว่า เล่นวิดีโอเกมส์ ดูทีวี หรือทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์นานวันละ 6 ชั่วโมงต่อวัน การสำรวจพบว่าเด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมก้าวร้าวเพิ่มขึ้นราวครึ่งเปอร์เซ็นต์ มีอาการซึมเศร้าเพิ่มขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์ เเละมีผลการเรียนเเย่ลง 1.2 เปอร์เซ็นต์

ทีมนักวิจัยอเมริกันพบว่า เด็กวัยรุ่นในการสำรวจไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ นิสัยการขับรถที่เสี่ยง การใช้สารเสพติดหรือความผิดปกติด้านการกิน

Ferguson นักจิตวิทยาอเมริกันทกล่าวว่าเด็กบริโภคสื่อต่างๆ ได้ในปริมาณมากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญเคยคิดกันในอดีต โดยสามารถเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือดูทีวีได้นานถึง 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีผลกระทบทางลบต่อพฤติกรรมด้านต่างๆ น้อยมากจนไม่สังเกตุเห็น

ทางสมาคมกุมารเเพทย์อเมริกันได้ยกเลิกข้อเเนะนำเกี่ยวกับการจำกัดเวลาการดูทีวีและเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ของเด็ก แต่กลับเสนอว่าพ่อแม่ควรสร้างความสมดุลในการใช้เวลา โดยส่งเสริมให้ลูกนอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และทำการบ้่าน

Ferguson เห็นด้วยว่ากิจกรรมอื่นๆ ดังกล่าวข้างต้นมีความสำคัญ พร้อมชี้ว่า เด็กสมัยใหม่จำเป็นต้องคุ้นเคยกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพราะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของคนในสมัยปัจจุบัน ตั้งเเต่ในการเรียนไปจนถึงหน้าที่การงาน

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Psychiatric Quarterly ​

source ;- https://goo.gl/BvtlLN

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.