สถานทูตแคนาดาฉายวิดีโอ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" พร้อมสนทนากับผู้กำกับ

Posted: 14 Mar 2017 02:13 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

สถานทูตแคนาดา ร่วมกับประชาไทโดยมูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน ฉายคลิปวิดีโอจากโครงการ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" พร้อมสนทนากับผู้กำกับและผู้ผลิตผลงานวิดีโอเพื่อเล่าเรื่องสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายในสังคมไทย 3 เรื่อง "ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก" "ภายใต้ผ้าคลุม" และ "สี่เสืออีสาน"



สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย และประชาไทโดยมูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน (FCEM) จัดฉายภาพยนตร์ในโครงการ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" และจัดเสวนาในประเด็นเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นกับผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่ของไทย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมาที่ Bangkok Screening Room กรุงเทพมหานคร

หลังแนะนำโครงการโดยจุฑามาศ สุกิจจานนท์ ผู้ประสานงานโครงการ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" มีการฉายภาพยนตร์ 4 เรื่องจาก 10 เรื่องในโครงการ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" ได้แก่ 1) ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก ผลงานโดย จามร ศรเพชรนรินทร์ 2) ภายใต้ผ้าคลุม ผลงานโดย วรกร ฤทัยวาณิชกุล 3) บนแม่น้ำ ผลงานโดย ชัยภัทร แก้วจรัส 4) สี่เสืออีสาน ผลงานโดย กฤดิกร เผดิมเกื้อกูลพงศ์


ทั้งนี้มีการพูดคุยกับผู้กำกับภาพยนตร์ภายหลังการฉาย ดำเนินรายการโดย ไอยชา เรคิ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองและเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา โดยกฤดิกร เผดิมเกื้อกูลพงศ์ ผู้กำกับสารคดี "สี่เสืออีสาน" กล่าวถึงผลงานของเขาว่า เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่ไม่ถูกพูดถึงในประวัติศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการนำเสนอสำหรับแพลทฟอร์มแบบสื่อออนไลน์ นอกจากนี้เขากล่าวด้วยว่าเรื่องสี่เสืออีสานแม้จะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์การเมืองในอดีต แต่ก็ย้ำเตือนให้กับผู้ปกครองที่มีอำนาจในทุกสมัยว่าหากกระทำสิ่งใดลงไปแล้ว เมื่อหมดอำนาจเรื่องราวที่เคยกระทำไว้อย่างเช่นกรณีสังหาร ส.ส.อีสาน ในขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ในที่สุดก็จะถูกชำระสะสาง

เขายังหวังว่าผลงานสารคดีของเขาจะนำไปสู่บทสนทนาและการถกเถียงถึงสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยในปัจจุบันด้วย

ด้าน วรกร ฤทัยวาณิชกุล กล่าวถึงผลงานสารคดี "ภายใต้ผ้าคลุม" ที่เขาเป็นผู้กำกับว่า เพื่อสำรวจเพศสภาวะของคนรักเพศเดียวกันในพื้นที่ประชากรมุสลิมโดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนใต้ ในแง่กระบวนการทำงานแม้ว่าเขาจะมีโอกาสลงพื้นที่ราว 3 วัน แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายที่ทำงานด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศในพื้นที่ และมีโอกาสพูดคุยกับคนที่เปิดใจกว้างบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขา

ขณะที่ จามร ศรเพชรนรินทร์ ผู้ผลิตสารคดี "ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก" กล่าวว่า แรกเริ่มสนใจนำเสนอเรื่องราวของคนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิแล้วถูกละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ทำกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งเขานึกถึง "ไผ่ ดาวดิน" หรือ จตุภัทร บุญภัทรรักษา นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ทำกิจกรรมปกป้องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ภาคอีสาน ตอนที่บันทึกสารคดี ไผ่ ดาวดิน ยังไม่ถูกควบคุมตัวในคดี ม.112 แต่หลังจากที่เขาถูกดำเนินคดีและถูกจับก็ทำให้งานสารคดีมีความยากในการผลิตมากขึ้น ทั้งนี้เมื่อผลิตสารคดีเสร็จ ก็อยากให้ "ไผ่ ดาวดิน" ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ด้วย

สำหรับคลิปวิดีโอในโครงการ "แตกต่าง หลากหลาย เหมือนกัน" ซึ่งเป็นผลงานของเยาวชนและผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายในสังคม ประกอบด้วย 1) แปลไทยเป็นไทย ผลงานโดย รัชพงศ์ โอชาพงศ์ 2) สี่เสืออีสาน ผลงานโดย กฤติกร เผดิมเกื้อกูลพงศ์ 3) ไผ่ ยูโนมีอะลิตเติ้ลโก ผลงานโดย จามร ศรเพชรนรินทร์ 4) เข้า ใจ ผิด ผลงานโดย ปิยมาส วงศ์พลาดิสัย 5) วันท้าอำนาจ ผลงานโดย ณัฐนนท์ ราตรี 6) ประชาธิปไตยบนอินเทอร์เน็ต ผลงานโดย คิริเมขล์ บุญรมย์ 7) บนแม่น้ำ ผลงานโดย ชัยภัทร แก้วจรัส 8) 15 ปีอุดรธานี ไม่เอาเหมือง ผลงานโดย มิ่งขวัญ ถือเหมาะ 9) ทางเลือกของชาวนา ผลงานโดย ตาล วรรณกูล และ 10) ภายใต้ผ้าคลุม ผลงานโดย วรกร ฤทัยวาณิชกุล โดยผลงานวิดีโอ 9 เรื่องสามารถรับชมออนไลน์ได้ทาง YouTube ประชาไท และ Facebook ประชาไท

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.