รัฐมนตรี เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน เป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่ามีประเด็นสำคัญสำคัญในการหารือกับผู้นำทั้งสามประเทศนั้นหลายเรื่องด้วยกัน

ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางได้สร้างภัยคุกคามหลายอย่าง รวมทั้งการทดสอบยิงจรวดขีปนาวุธไปตกในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลและเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลกอีกครั้ง และทำให้รัฐบาลอเมริกันระงับการเจรจาโดยตรงทุกรูปแบบกับเกาหลีเหนือ

คาดว่าประเด็นนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กับผู้นำญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกในสัปดาห์นี้

ความวุ่นวายทางการเมืองของเกาหลีใต้

เรื่องนี้ถูกจับตามองมากขึ้น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้มีคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ ให้ประธานาธิบดี ปาร์ก กึน-เฮ พันจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบน

ซึ่งหมายความว่า รมต.ทิลเลอร์สัน จะเป็นตัวแทนรัฐบาลต่างชาติคนแรกๆ ที่ได้พบหารือกับรักษาการณ์ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คือนายกรัฐมนตรี ฮวาง เคียว-อัน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเกาหลีใต้ในอีก 60 วันข้างหน้า

ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ต่อไป

การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้

ในประเด็นที่เกี่ยวกับจีน คาดว่า รมต.ทิลเลอร์สัน จะหารือกับผู้นำจีนเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense หรือ THAAD ซึ่งเป้ฯสิ่งที่ปักกิ่งกังวลมาตลอด

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า THAAD คือการตอบโต้ต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ โดยส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ติดตั้งระบบ THAAD ได้ไปถึงเกาหลีใต้แล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หนึ่งวันหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบจรวดขีปนาวุธ 4 ลูก

แต่บรรดาผู้นำทหารของจีนกังวลว่า สหรัฐฯ จะใช้ระบบนี้ในการติดตามตรวจสอบจรวดของจีนเช่นกัน

การเจรจาด้านการค้าและการเตรียมพร้อมสำหรับผู้นำจีนเยือนสหรัฐฯ

ที่กรุงปักกิ่ง รมต. ทิลเลอร์สัน จะพบหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนผู้นำจีนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันภายในปีนี้

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ประเด็นทางการค้าเป็นอีกประเด้ฯที่น่าจับตามอง เนื่องจากที่ผ่านมาจีนค่อนข้างกังวลต่อนโยบายการค้าของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงข้อเสนอตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้าที่จีนส่งออกไปยังสหรัฐฯ


source ;- https://goo.gl/joDt6M

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.