พรรคกรีนฝ่ายซ้าย-พรรคเล็กมาแรงในการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์

Posted: 16 Mar 2017 11:29 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

พรรค 'กรุนลิงค์' หรือพรรคกรีนฝ่ายซ้ายในเนเธอร์แลนด์นำโดย เจสส์ คลาเวอร์ นักการเมืองหนุ่มที่มักถูกเปรียบกับจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา เป็นพรรคเล็กที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของเนเธอร์แลนด์ โดยที่มาร์โยเลน เมเยอร์ ประธานพรรคบอกว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง ขณะที่คลาเวอร์บอกกับเพื่อนฝ่ายซ้ายในยุโรปทั้งหลายว่าอย่าละเลยจุดยืนตัวเอง



เจสส์ คลาเวอร์ ลูกครึ่งเชื้อสายโมร็อกโก-อินโดนีเซีย ผู้นำพรรคกรุนลิงค์หรือพรรคกรีนฝ่ายซ้ายของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีแนวโน้มจะได้ ส.ส. มากกว่า 14 ที่นั่ง (ที่มา: แฟ้มภาพ/GroenLinks/วิกิพีเดีย)

16 มี.ค. 2560 นอกจากผลการเลือกตั้งจะไม่หันเหไปในทางขวาจัดแล้ว ยังมีบทวิเคราะห์ในเดอะการ์เดียนตั้งข้อสังเกตอีกว่าในการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์ครั้งนี้ "ผู้ชนะรายใหญ่" คือพรรคกรีนฝ่ายซ้ายที่ถึงแม้จะไม่ได้ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่งแต่จากการนับคะแนนมากกว่าร้อยละ 95 พบว่าพวกเขาได้รับคะแนนมากขึ้นเป็นประวัติการณ์หลังจากตั้งพรรคมาแล้ว 25 ปี โดยมีความเป็นไปได้ที่จะได้สัดส่วนที่นั่ง ส.ส. ในสภาตั้งแต่ 14 ที่นั่ง

มาร์โยเลน เมเยอร์ ประธานพรรคกรีนฝ่ายซ้ายของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าผลที่ออกมาเป็นสิ่งที่พิเศษมากสำหรับพวกเขาและถือเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของพรรค โดยเธอเชื่อว่าผลเช่นนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงให้เห็นว่าเนเธอร์แลนด์จะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลง

พรรคเขียวฝ่ายซ้ายของเนเธอร์แลนด์มีชื่อว่า "กรุนลิงค์" (GroenLinks) เป็นพรรคที่มีประวัติรวบรวมเอาพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหลายแขนงไว้ด้วยกัน โดยในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้พวกเขาได้ที่นั่งในสภาเพียง 4 ที่นั่ง แต่ในการเลือกตั้งล่าสุดด้วยผลงานการรณรงค์หาเสียงโดยเจสส์ คลาเวอร์ ลูกครึ่งโมร็อกโก-อินโดนีเซีย ผู้ที่บางครั้งก็ถูกเปรียบกับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีคนหนุ่มของแคนาดา

ในขณะที่พรรคการเมืองบางพรรคในเนเธอร์แลนด์กลัวอิทธิพลฝ่ายขวาของ เคียร์ต วิลเดอร์ส นักการเมืองผู้ใช้โวหารต่อต้านชาวมุสลิมเสียจนพยายามใช้โวหารแบบเดียวกันเอาใจประชาชนบางกลุ่ม แต่คลาเวอร์ก้เรียกร้องให้เพื่อนๆ ฝ่ายซ้ายในยุโรปยึดมั่นในจุดยืนของตัวเองไม่ต้องเสแสร้งเพื่อทำตัวตามกระแส

คลาเวอร์มักจะถูกตั้งฉายาว่าเป็น "ทรูโดแห่งเนเธอร์แลนด์" เขาเป็นนักการเมืองคนหนุ่มที่ในตอนนี้อายุเพียง 30 ปี เคยมีประวัติทำงานการเมืองเป็น ส.ส. ตั้งแต่เมื่อปี 2553 โดยได้เป็นหัวหน้าพรรคกรีนฝ่ายซ้ายของเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2558 ถือเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่อายุน้อยที่สุดในเนเธอร์แลนด์ เขามักจะชอบพูดเกี่ยวกับโอกาสทางการศึกษาของเยาวชน และสมัยเป็นส.ส.ก็เคยเป็นโฆษกพรรคในเรื่องกิจการสังคม การจ้างงาน การศึกษา และกีฬา

ในการรณรงค์หาเสียงของคลาเวอร์สามารถดึงคนได้จำนวนมาก เช่นในอัมสเตอร์ดัมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน และมีผู้ติดตามชมการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก การโต้วาทีผ่านทางโทรทัศน์ของเขาก็มีผู้ชมจำนวนมากถึง 1.6 ล้านคน และคนจำนวนมากก็มองว่าเขาชนะการโต้วาที โดยที่คลาเวอร์เคยตอบโต้วิลเดอร์สผู้มีแนวคิดปิดกั้นอิสลามโดยบอกว่า สิ่งที่ทำลายวัฒนธรรมและประเพณีของเนเธอร์แลนด์ไม่ใช่ผู้อพยพชาวมุสลิม เพราะคุณค่าของเนเธอร์แลนด์หลายสิบปีที่ผ่านมาคือ "เสรีภาพ การอดกลั้นต่อความต่าง การคำนึงถึงหัวอกคนอื่น" และเป็นนโยบายกีดกันแบบวิลเดอร์สที่กำลังทำลายคุณค่าเหล่านี้ของเนเธอร์แลนด์

"มันเป็นเรื่องแย่เมื่อประชาชนที่เกิดในเนเธอร์แลนด์มีความรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมนี้และนั่นไม่ใช่สิ่งที่เราจะควรจะภาคภูมิใจ แต่เป็นสิ่งที่เราควรจะอับอาย และพวกเราก็ต้องการจะเปลี่ยนมัน" คลาเวอร์กล่าว

พรรคที่เข้าร่วมการเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์มีมากถึง 28 พรรค นอกจากพรรคกรีนฝ่ายซ้ายแล้วพรรคเล็กๆ พรรคอื่นในเนเธอร์แลนด์หลายพรรคก็ทำไปได้ดีในระดับที่สามารถส่ง ส.ส.ของตัวเองเข้าชิงเก้าอี้ในสภาได้ รวมถึงพรรคการเมืองเฉพาะทางเช่น พรรคพีวีดีดีที่เป็นพรรคเพื่อสิทธิสัตว์โดยเฉพาะมีโอกาสได้ที่นั่ง 5 ที่นั่ง พรรคเดงส์ที่เป็นพรรคที่มีเป้าหมายเพื่อชุมชนชาวโมร็อกโกและตุรกี มีโอกาสได้ 3 ที่นั่ง และพรรคเอฟวีดีที่ไม่เชื่อใจสหภาพยุโรปมีโอกาสได้ 2 ที่นั่ง

ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาแม้ว่าพรรควีวีดีที่เป็นพรรคขวากลางนำโดยมาร์ค รุตต์ จะยังคงได้รับเสียงข้างมากแต่ก็ได้รับคะแนนเสียงและสัดส่วนที่นั่งในสภาลดลงไปประมาณ 8 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพีวีวีของวิลเดอร์สได้รับที่นั่งเพิ่มเมื่อเทียบกับครั้งก่อน 5 ที่นั่ง อย่างไรก็ตามพรรคเล็กๆ อย่างกรุนลิงค์ก็ได้ที่นั่งเพิ่มมาถึง 10 ที่นั่ง



เรียบเรียงจาก

Dutch elections: big winner proves to be GreenLeft, The Guardian, 16-03-2017

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Dutch_general_election,_2017

https://en.wikipedia.org/wiki/Jesse_Klaver

https://en.wikipedia.org/wiki/GroenLinks

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.