นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ตุรกีพร้อมจะหันหลังให้ข้อตกลงที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป (อียู) ที่ตุรกีจะดำเนินมาตรการป้องกันการหลั่งไหลของผู้อพยพที่เดินทางเข้าสู่ประเทศกรีซก่อนเดินทางเข้าสหภาพยุโรปต่อไป

การขู่ฉีกข้อตกลงซึ่งทำขึ้นเพื่อแลกกับการเปิดทางให้ชาวตุรกีเดินทางเข้าอียูได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า มีขึ้นหลังรัฐบาลตุรกีนำโดยนายนายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดฉากโจมตีประเทศสมาชิกหลักของอียูอย่าง เนเธอร์แลนด์ และ เยอรมนี ซึ่งห้ามไม่ให้รัฐมนตรีตุรกีเดินทางเข้าไประเทศเพื่อหาเสียงก่อนหน้าการลงประชามติเพิ่มอำนาจให้กับประธานาธิบดีแอร์โดอาน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 เมษายนนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีแอร์โดอาน โจมตีเยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ว่ามีพฤติกรรมแบบ “นาซี”

ด้านฌอง โคล้ด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า ความเห็นของแอร์โดอานนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่สอดคล้องกับความต้องการของตุรกีที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอียู

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการโหมกระพือประเด็นดังกล่าวของประธานาธิบดีตุรกีนั้นมีเป้าหมายเพื่อดึงผู้มีสิทธิลงคะแนนชาตินิยมให้ออกมาลงคะแนนในการลงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การปกครองที่เด็ดขาดโดยประธานาธิบดีตุรกี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.