มาเลเซียเนรเทศทูตเกาหลีเหนือพ้นประเทศ-ปมลอบสังหารคิม จองนัม

Posted: 04 Mar 2017 07:45 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ทางการมาเลเซียสั่งเนรเทศ "คัง ช็อล" ทูตเกาหลีเหนือโดยให้มีผลภายใน 48 ชั่วโมง หลังเรียกตัวมาพบแล้วเบี้ยว โดยความสัมพันธ์มาเลเซีย-เกาหลีเหนือเลวร้ายลงหลังเหตุลอบสังหาร "คิม จองนัม" พี่ชายต่างมารดา "คิม จองอึน" โดยตำรวจมาเลเซียต้องการตัวชาวเกาหลีเหนืออีกหลายรายมาดำเนินคดี แต่ทั้งหมดหลบหนีออกจากมาเลเซียแล้ว

ข​ณะเดียวกันทูตเกาหลีเหนือก็ไม่ยอมรับว่าผู้ตายคือ "คิม จองนัม" แต่เรียกชื่อตามหนังสือเดินทางว่า "คิม ช็อล" พร้อมขัดขวางขั้นตอนชันสูตร โดยเรียกร้องให้คืนร่างผู้เสียชีวิตแก่เกาหลีเหนือ


คัง ช็อล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซีย ล่าสุดทางการมาเลเซียมีคำสั่งเนรเทศให้ออกจากมาเลเซียภายในเวลา 48 ชั่วโมงแล้ว (แฟ้มภาพ/YTN)


คิม จองนัม บุตรชายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ และเป็นพี่ชายต่างมารดาของ 'คิม จองอึน' ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน ล่าสุดเสียชีวิตแล้วที่มาเลเซีย ภาพขวา คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน (ที่มา: แฟ้มภาพ/Kyodo/Mentalfloss และ KCNA)

4 มี.ค. 2560 ​กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียมีคำสั่งเนรเทศ คัง ช็อล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซีย ให้ออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง โดยคำสั่งเนรเทศเกิดขึ้นหลังจากที่เขาไม่ยอมเดินทางมาที่กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางการมาเลเซียเรียกตัวทูตเกาหลีเหนือให้มาพบภายในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ในวันนี้ (4 มี.ค.) เพื่อชี้แจงกรณีที่เขาออกแถลงการณ์โจมตีมาเลเซีย

ในแถลงการณ์ของอะนิฟา อามาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ที่เผยแพร่ในคืนวันนี้ ระบุว่า ทูตเกาหลีเหนือมีกำหนดพบกับ ราจา นุสรีวัน ไซนัล อะบิดิน ผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ฝ่ายกิจการทวิภาคี

"อย่างไรก็ตาม ไม่มีทั้งเอกอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของเกาหลีเหนือมาพบที่กระทรวงการต่างประเทศ"

โดยอะนิฟาระบุว่า คัง ช็อล มีกำหนดที่จะต้องออกจากประเทศมาเลเซียภายใน 48 ชั่วโมงของกำหนดเวลาเรียกพบ ภายในเวลา 18.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 2017

อนึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและมาเลเซียเลวร้ายลง นับตั้งแต่เกิดเหตุลอบสังหาร คิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบินนานาชาติ KLIA2 รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย

โดยต่อมาแพทย์ชันสูตรพบสารพิษอันตรายต่อระบบประสาท "VX nerve agent" ที่ใบหน้าของคิม จองอึน ซึ่งองค์การสหประชาชาติกำหนดว่าเป็นอาวุธทำลายล้างสูง โดยเป็นสารเคมีสีเหลืองใส ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น เพียงหยดเดียวบนผิวหนังสามารถทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที

อนึ่ง คัง ช็อล ทูตเกาหลีเหนือพยายามขัดขวางการสอบสวนของมาเลเซีย โดยไม่ยอมรับว่าบุคคลดังกล่าวคือ "คิม จองนัม" แต่เรียกว่า "คิม ช็อล" ตามชื่อที่ปรากฏในหนังสือเดินทาง นอกจากนี้ยังไม่ยอมให้มีการชันสูตรร่างผู้เสียชีวิต และเรียกร้องให้คืนร่างแก่เกาหลีเหนือ โดยเจ้าหน้าที่มาเลเซียปฏิเสธไม่คืนร่าง จนกว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะสามารถพิสูจน์ตัวอย่างดีเอ็นเอ

ทั้งนี้คัง ช็อล ทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียเรียกร้องให้มาเลเซียและชาติปรปักษ์ตอบสนองข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือนั่นคือคืนร่างของชายที่ใช้ชื่อว่า "คิม ช็อล" ให้กับเกาหลี้หนือ มิเช่นนั้นจะฟ้องศาลระหว่างประเทศ "พวกเขาสมคบกับมหาอำนาจภายนอกที่สนใจกับการบ่อนทำลายภาพลักษณ์ประเทศของเรา" คัง ช็อลระบุ

อนึ่งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ คิม ช็อล ได้เข้าพบกับผู้ช่วยเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ซึ่งเรียกร้องให้ทูตเกาหลีเหนือมีหนังสือขอโทษอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร หลังทูตเกาหลีเหนือแถลงกล่าวหาทางการมาเลเซียต่อกรณีลอบสังหาร "คิม จองนัม" อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีระบุว่า ผ่านมาแล้ว 4 วัน ก็ไม่มีท่าทีใดๆ จากทูตเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 2 มีนาคม มาเลเซียได้ยกเลิกการยกเว้นวีซ่าให้กับบุคคลเข้าเมืองสัญชาติเกาหลีเหนือแล้ว โดยอ้างเรื่องความปลอดภัย


ผู้ต้องสงสัยที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัว (แถวบนจากซ้ายไปขวา) ดอนธิฮวง ชาวเวียดนาม มูฮัมหมัด ฟารีด บิน จาลาลุดดิน ชาวมาเลเซีย (แถวล่างจากซ้ายไปขวา) รี จองช็อล ชาวเกาหลีเหนือ ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวแล้ว และ ซิติ อิสยาห์ ชาวอินโดนีเซีย (ที่มา: Telegraph)

อนึ่ง ในขณะนี้ศพของ คิม จองนัม ยังอยู่กับทางการมาเลเซีย โดยตำรวจมาเลเซียต้องการตัวชาวเกาหลีเหนือหลายคนที่มีส่วนพัวพันการลอบสังหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสถานทูตเกาหลีเหนือ และพนักงานของสายการบินของเกาหลีเหนือที่ชื่อ คิม อกอิล (Kim Uk Il) โดยเชื่อว่ายังอยู่ในมาเลเซีย อย่างไรก็ตามมีชาวเกาหลีเหนืออีก 4 คน ที่ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยชื่อ โดยกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร ขณะนี้ได้เดินทางออกจากมาเลเซียแล้ว

ทั้งนี้ทางการมาเลเซียได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คน ได้แก่ ดวนธิฮวง (Doan Thi Huong) ชาวเวียดนาม ซึ่งเคยประกวดเวียดนามป็อบไอดอลเมื่อปี 2012, ซิติ อิสยาห์ (Siti Aisyah) ชาวอินโดนีเซีย, มูฮัมหมัด ฟารีด บิน จาลาลุดดิน (Muhammad Farid bin Jallaludin) ชาวมาเลเซีย และรี จองช็อล (Ri Jong-chol) ชาวเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม VOA รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียได้ปล่อยตัว รี จองช็อล ซึ่งถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ เนื่องจากตำรวจขาดหลักฐานเพื่อเอาผิด โดยเขาถูกเนรเทศออกจากมาเลเซีย



แปลและเรียบเรียงจาก

Malaysia expels North Korean ambassador, Malaysiakini, 4 March 2017

North Korean Released, Another Sought in Kim Death in Malaysia, VOA, 3 March 2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.