กทม.เตรียมรื้อถอนบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬต่อ

Posted: 03 Mar 2017 10:26 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กทม. เตรียมรื้อถอนบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬต่อแล้ว หลังติดประกาศเตรียมรื้อถอนบ้าน 10 หลังในชุมชน ขณะเดียวกับพบบ้าน 2 หลัง ยังไม่ยินยอมให้รื้อถอน เตรียมเจรจากับ กทม.ต่อไป



ที่มาภาพสำนักข่าวไทย

4 มี.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่าบรรยากาศภายในชุมชนป้อมมหากาฬ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจการขนย้ายกองขยะ เคลียร์พื้นที่และเก็บชิ้นส่วนจากการรื้อถอนบ้านในชุมชนช่วงเดือนกันยายน 2559 ขณะที่บริเวณหน้าชุมชนฯ มีการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ มีข้อความระบุว่า “กรุงเทพมหานครจะเข้ารื้อถอนโรงเรือนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายทรัพย์สินสัมภาระจำนวน 10 หลัง ได้แก่ บ้านเลขที่ 61 , 95 , 107/1-3 , 127 , 127/1 , 203 , 187 , 189 , 191 และ 193 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 มีนาคมนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ และหากผู้ใดจะขอให้กรุงเทพมหานครช่วยเหลือในการรื้อย้ายหรือจัดหาที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มเติม ให้แจ้งสำนักงานเขตพระนคร หรือกองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา เพื่ออำนวยความสะดวกต่อไป”

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีบ้าน 2 หลัง ได้แก่ บ้านเลขที่ 127 และ 127/1 ผู้อาศัยไม่ยินยอมให้รื้อถอน เนื่องจากบ้านทั้ง 2 หลังอยู่ในข้อเสนอของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เสนอในการประชุมคณะอนุกรรมการกรุงรัตนโกสินทร์ว่าด้วยการเก็บรักษาบ้าน เพื่อจัดทำพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ทางชุมชนฯ จึงต้องการให้ทางสถาปนิกฯ ได้เข้ามาตรวจสอบก่อน

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการกองจัดการกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา (สนย.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำหรับบ้านทั้ง 2 หลังนี้ จะยังไม่มีการรื้อถอนในวันจันทร์นี้ (6 มี.ค.) เนื่องจากจะต้องเชิญตัวแทนชุมชนมาเจรจาพูดคุยเพื่อหาทางออกต่อไป แต่เบื้องต้นทราบมาว่าผู้อาศัยยินยอมจะย้ายออก และเตรียมขนของในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) แต่ทางชุมชนฯ ต้องการให้ทางสถาปนิกฯ ได้ตรวจสอบบ้านทั้ง 2 หลังก่อน ดังนั้นจึงต้องมีการเจรจากันให้ชัดเจน สำหรับการเก็บชิ้นส่วนขยะในวันนี้ (4 มี.ค.) กรุงเทพมหานครได้รื้อถอนบ้านเลขที่ 203 เสร็จเรียบร้อยไปแล้ว 1 หลัง และในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค.) ทางกรุงเทพมหานครจะเริ่มรื้อถอนบ้านในชุมชน 4 หลัง ได้แก่ บ้านเลขที่ 61 , 95 , 107/1-3 และบ้านไม่มีเลขที่ ซึ่งเป็นบ้านบุกรุกใหม่อีกหนึ่งหลัง

ขณะที่บรรยากาศการเก็บชิ้นส่วนขยะและรื้อถอนบ้านบางส่วนในชุมชนป้อมมหากาฬ เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่พบเหตุรุนแรงหรือการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ผู้อยู่อาศัยหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในชุมชนที่ยังไม่ได้มีการรื้อถอน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.