มาอีกแล้วกับลิงค์ Spam ระบาดบน facebook ซึ่งคาดว่าเป็นคนไทยทำด้วยเพราะตัวหนังสือทั้งหมดเป็นภาษาไทย โดยการมาคราวนี้ต่างจากครั้งก่อนๆคือ มาในรูปแบบ facebook live ฉายช่วงวีดีโอวาบหวิว เซ็กซี่ หรือ live แบบโชว์ภาพนิ่งก็มี พร้อมลิงค์ยั่วใจให้ชวนคลิกเพื่อชมวีดีโอดังกล่าว โดยแปะลิงค์ย่อ url สั้น ๆ ซึ่งพบได้ตามที่เพื่อนแชร์บน facebook กลุ่ม หรือพบตาม Newsfeed เพื่อนเรา


ทีมงานไอที24ชั่วโมง ไม่รอช้าที่จะลองเสี่ยงโดยนำ url ลิงค์ที่ปรากฏบนคลิป facebook live ด้านล่าง มาสแกนผ่านทาง virustotal.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สแกนไวรัสออนไลน์ มาสแกน url ตรวจสอบว่าลิงค์นั้นมีมัลแวร์หรือไม่ พร้อมกับเผยลิงค์ว่าลิงค์ย่อนั้นจะพาเข้าเว็บไซต์ไหน พบว่าเว็บไซต์แปลกๆเว็บไซต์หนึ่ง และพบว่าเว็บปลายทางดังกล่าวอาจมีมัลแวร์ด้วย


พอเราเข้าเว็บลิงค์ดังกล่าวจะพบช่องสำหรับ ใส่ username  และ password คาดว่าจะดักสำหรับรอใส่ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของ facebook เพื่อทำการบางอย่าง เช่นการสวมรอยควบคุม facebook หรือไม่ก็เพื่อกระจายลิงค์ถ่ายทอดสดคลิปหวิวแชร์ไปยังที่อื่น

ดังนั้นหากพบวีดีโอ facebook live และลิงค์ชวนคลิกเพื่อชมคลิปลักษณะนี้ อย่าคลิกเป็นอันขาด นอกจากบัญชี facebook ของคุณอาจถูกโดนขโมยแล้ว อาจทำให้บัญชีคุณกระจายช่วยแชร์คลิปไม่เหมาะสม..ชวนเพื่อนคนอื่นๆมาติดกัปดักเพิ่มขึ้น ซึ่งการแชร์คลิปไม่เหมาะสมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ด้วย แนะนำหากเจอลักษณะนี้อย่าคลิกและควร report แจ้งเพื่อน  admin แจ้ง facebook มาช่วยทำการลบให้ หรือไม่คลิกลิงค์และไม่แชร์คลิป Live นี้ส่งต่อ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.