Atukkit Sawangsuk

"เมื่อการออกคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุการณ์ฟ้องคดี ดำเนินการภายใต้สถานการณ์การใช้กำลังยึดอำนาจการปกครองและมีการใช้อำนาจรัฐ ศาลปกครองในฐานะองค์กรตุลาการของรัฐซึ่งมีหน้าที่อำนวยความยุติธรรมทางปกครองต้องตะหนักและให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ด้วยการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐแทนรัฐ ให้เป็นไปในฐานะรัฐที่ดีตามหลักนิติธรรมเพื่อป้องกันการใช้อำนาจรัฐตามอำเภอใจ โดยดำเนินกระบวนพิจารณาคดีปกครองให้ครบตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง จนกว่าจะมีคำพิพากษาเป็นที่สุด เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมทางปกครองของประเทศได้ตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐตามคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุในการฟ้องคดีก่อนการยึดหรืออายัดทรัพย์สินผู้ฟ้อง เพื่อเป็นหลักประกันในการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองแก่ประชาชนและสังคมไทย"


ภานุพันธ์ ชัยรัต รองอธิบดีศาลปกครองกลาง

ลุกขึ้นยืนปรบมือให้ตุลาการท่านนี้หน่อยครับ


จากองค์คณะ 7 คน มีเสียงข้างน้อยแค่ 2 คน อีกคนหนึ่ง นายวชิระ ชอบแต่ง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีนี้ ก็ว่าตามหลักการว่าคดีนี้ รัฐได้เริ่มกระบวนการยึดหรืออายัดทรัพย์สินแล้ว หากไม่สั่งทุเลา ก็จะเกิดความเสียหาย และหากสั่งทุเลา รัฐก็ไม่ได้เสียหาย ยังรอได้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพียงแต่ตอนท้ายกลับบอกว่าควรให้ยึดอายัดบางส่วน ยกเว้นบ้านที่อยู่อาศัย ที่ดิน บัญชีเงินฝาก

ส่วนตุลาการอีก 5 คนได้แก่ วุฒิ มีช่วย อธิบดีศาลปกครองกลาง , ชวลิต ลาภผล ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครอง , ธวัชไชย สนธิวนิช ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง ,ผึ้งรวง ประเสริฐพานิชการ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง หัสฎี ศรีวิเชียร ตุลาการศาลปกครองกลาง อยากถามจังว่าท่านตัดสินล่วงหน้าแล้วหรือครับว่าคำสั่งยึดทรัพย์ถูกต้องชอบธรรม จึงให้รัฐไล่ยึดอายัดไปก่อน ทั้งที่คดีในศาลยังไม่เริ่มการพิจารณาเลย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.