หลี่ หมิง เจ๋อ (ที่มาภาพ เว็บไซต์ amnesty.org)

ครั้งแรก! จีนกักนักกิจกรรมไต้หวัน อ้างเป็นภัยความมั่นคง เมียเผยแค่แบ่งปันเรื่องประชาธิปไตย

Posted: 10 Apr 2017 11:24 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

จีนกักนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิฯ ไต้หวัน ตั้งแต่ กลาง มี.ค. หลังกฎหมายควบคุมองค์กรพัฒนาเอกชนฉบับใหม่ของจีนออก ภรรยาเผยเขาเพียงแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับประชาธิปไตยกับนักกิจกรรมในจีน ชี้เป็นเรื่องธรรมดาในอารยะประเทศ

10 เม.ย. 2560 นักกิจกรรมสังคมไต้หวัน หลี่ หมิง เจ๋อ LEE, MING-CHEH(李明哲) หายตัวไป ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางจากมาเก๊าเข้าประเทศจีน ในสองสามวันแรกรัฐบาลไต้หวันพยายามติดต่อฝ่ายจีน แต่ไม่ได้รับคำตอบใดๆ จนถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจาก หลี่ หายไป ทางด้านเจ้าหน้าที่ของทางการจีนเปิดเผยว่า หลี่ เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ

หลี่ จิ่ง อวี๋ (李凈瑜) ภรรยาของ หลี่ กล่าวว่าปกติ หลี่ ใช้โซเชี่ยลมีเดีย we chat เพื่อติดต่อสื่อสาร แบ่งปันความรู้ทางประวัติศาสตร์และส่งหนังสือเกี่ยวกับประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ในไต้หวันกับนักกิจกรรมในประเทศจีน จนบัญชี we chat ของเขาถูกระงับหลายครั้ง

“การแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับประชาธิปไตยเป็นเรื่องธรรมดาในอารยะประเทศ” ภรรยาของ หลี่ กล่าว

ภรรยาของหลี่ได้จัดงานแถลงข่าวที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน เพื่อประท้วงรัฐบาลจีน ที่ทางปักกิ่งคุมขังสามีของเธอโดยไม่มีเหตุผล โดยการแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่วันนี้ (10 เม.ย.60) เธอไม่สามารถเดินทางไปปักกิ่งเพื่อช่วยเหลือสามีเธอได้ เพราะระหว่างเดินทางไปถึงสนามบินเธอได้สังเกตเห็นว่าเอกสารการเดินทางของเธอถูกยกเลิกไปแล้ว

"สามีของฉันเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เป็นผู้บริสุทธิ์และแบ่งปันประสบการณ์ประชาธิปไตยของไต้หวันมาเป็นเวลานานแล้ว สิ่งที่เขาทำก็เป็นเรื่องธรรมดาในอารยะประเทศ" ภรรยาของ หลี่ กล่าวยืนยันในการแถลงข่าว

สำหรับกรณีของเขาดึงดูดความสนใจจากองค์กรพัฒนาเอกชนนานาชาติ โดยเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา นิโคลัส เบคิแลง ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำเอเชียตะวันออก กล่าวในแถลงการณ์ว่า การคุมขัง หลี่ เนื่องมาจาก การตีความคำว่าความมั่นคงแห่งชาติที่คลุมเครือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานกับองค์กรพัฒนาเอกชนในประเทศจีน หากว่าการคุมขังเขาเกี่ยวข้องเพียงอย่างเดียวกับการเคลื่อนไหวของเขาที่ถูกต้องตามกฎหมาย เขาต้องได้รับการปล่อยตัวทันทีและไม่มีเงื่อนไข

สำหรับ หลี่ ถือเป็นคนแรกที่ถูกคุมขังจากกฎหมายการควบคุมองค์กรพัฒนาเอกชนฉบับใหม่ของจีน อาจเป็นการเตือนแก่นักกิจกรรมต่างชาติ คนอื่น ๆ รวมถึงนักกิจกรรมไทยที่ต้องทำงานกับองค์กรเอกชนในจีนด้วย

การควบคุม NGO ระหว่างประเทศของจีน เส้นสีแดงอยู่ที่ไหน


ตั้งแต่ปี พ. ศ. 2560 รัฐบาลจีนได้ใช้กฎหมายใหม่ในการควบคุมองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศในจีนซึ่งเป็นการเพิ่มความกังวลจากเจ้าหน้าที่เอ็นจีโอในประเทศจีนไม่ให้แตะประเด็นสำคัญที่กำหนดโดยปักกิ่ง

ในกฎหมายใหม่ห้ามมิให้องค์กรพัฒนาเอกชนต่างประเทศให้การสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองและศาสนา กิจกรรมอันเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศซึ่งมีความหมายที่คลุมเครือ

ในการแถลงข่าวที่ ภรรยาของหลี่ กล่าวว่ารัฐบาลจีนบางครั้งนำเสนอวิดีโอสารภาพผิดของคนที่ถูกจับ ซึ่งปกติก็คนเหล่านั้นตกอยู่ภายใต้ความกดดันและถูกซ้อมทรมาน ครอบครัวหลี่ จะไม่ยอมรับคำแถลงใด ๆ ที่มาจากการดำเนินการคุมขัง หลี่ ที่ผิดกฎหมายโดยประเทศจีน

รัฐบาลไต้หวันเรียกร้องให้รัฐบาลจีนชี้แจงเหตุผลที่คุมขัง หลี่ ตามข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยความผิดทางอาญาต่อความร่วมมือ และต้องอนุญาตให้ครอบครัวของหลี่สามารถเยี่ยมเขาได้โดยเร็วที่สุด เป็นข้อเรียกร้องที่ไต้หวันต่อรองกับประเทศจีน โดยหวังว่าความสัมพันธ์ที่มีความสำคัญระหว่างไต้หวันและจีนจะเสื่อมถอยลงไปอีก

แรงกดดันจากปักกิ่งให้ไต้หวันรับหลักการของจีนอย่างหนึ่ง

ผู้นำคนใหม่ของรัฐบาลไต้หวัน ซึ่งได้รับเลือกเมื่อปีที่แล้ว เผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลจีนให้ไต้หวันยอมรับหลักการจีนเดียว แต่ประธานาธิบดี ไช่ อิง เหวิน ปฏิเสธและพยายามที่จะสร้างดุลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพยายามส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ New Southbound Policy เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมไต้หวันจึงให้วีซ่าท่องเที่ยวฟรีแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและนโยบายนี้อาจยาวขึ้น

ภรรยาของหลี่ เปิดเผยอีกว่าเธอได้รับข้อความจากกรุงปักกิ่งเป็นการส่วนตัวและขอให้เธอไม่ไปที่ประเทศจีนแทนที่จะปล่อยหลี่ให้เร็วที่สุด แต่ภรรยาของหลี่ปฏิเสธและชี้แจงว่า หลี่ไม่ผิดอะไรที่จะขอการให้อภัยจากประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ภรรยาขงหลี่ ต้องประสบความผิดหวังซ้ำ หลังจากที่เอกสารการเดินทางของเธอถูกเพิกถอนในวันนี้ที่สนามบินไทเป ทำให้เธอเชื่อว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง เธอถามรัฐบาลจีนว่าการคุมขังถูกกฎหมายหรือ และไม่น่ามีเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธไม่ให้เดินทางไปจีน

ทั้งนี้รัฐบาลไต้หวันตำหนิรัฐบาลจีนว่าจีนควรให้เหตุผลในการกักขัง และรัฐบาลไต้หวันสัญญาจะให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวทั้งหมด


เอกสารอ้างอิง :

- ภรรยาหลี่หมิงเจ๋อเหวอกลางสนามบิน ถูกสกัดไม่ให้เข้าจีนแผ่นดินใหญ่ ชี้เป็นเครื่องยืนยันจับกุมสามีตนไม่เป็นธรรม http://thai.rti.org.tw/m/news/?recordId=66093

- Rights advocate missing in China: family, friends http://www.taipeitimes.com/News/front/archives/2017/03/23/2003667298
- No entry: wife of missing activist turned away at boarding gate http://www.chinapost.com.tw/taiwan/detail.asp?id=495334&grp=%27B%27



เกี่ยวกับผู้เขียน: YenLin Chen เป็นนักศึกษาฝึกงานจากไต้หวัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการของไต้หวัน ภายใต้โครงการ New Southbound Policy

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.