สื่อเล็กๆ ในไอโอวาคว้ารางวัลพูลิตเซอร์ จากผลงานต่อสู้กับบรรษัทเกษตรยักษ์ใหญ่

Posted: 12 Apr 2017 12:28 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

เกียรติยศสำหรับนักข่าว นักเขียน และคนทำงานสื่ออย่างรางวัล "พูลิตเซอร์" ปีนี้บทบรรณาธิการยอดเยี่ยมได้แก่สื่อเล็กๆ ในเทศมณฑลหนึ่งของรัฐไอโอวา "The Storm Lake Times" ที่มีคนทำข่าวแบบกิจการในครอบครัวอยู่แค่ประมาณสิบคน แต่เคยร่วมกับองค์กรสื่อเปิดโปงกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตรขนาดใหญ่ที่ปล่อยสารพิษลงแม่น้ำ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 เม.ย. 2560) มีการประกาศผลรางวัลพูลิตเซอร์ซึ่งเป็นรางวัลในสหรัฐฯ ที่มองให้กับวงการสิ่งพิมพ์-วรรณกรรม โดยที่ในปีนี้สื่อสิ่งพิมพ์เล็กๆ ระดับครอบครัวที่มีคนทำเพียงแค่ 10 คน อย่างสตรอมเลคไทม์ (The Storm Lake Times) แห่งไอโอวา คว้ารางวัลบทบรรณาธิการยอดเยี่ยมไปครอง


อาร์ต คูลเลน (คนกลาง) บรรณาธิการแห่งเดอะสตอมเลคไทม์ (ที่มา: The Strom Lake Times)

อาร์ต คูลเลน อายุ 60 ปี ไม่ใช่บรรณาธิการใหญ่โตที่นั่งเขียนบทความในสำนักงานหรูหรากลางเมืองใหญ่แต่อย่างใด เขาเป็นบรรณาธิการที่เห็นว่าการเขียนเรื่องนี้เป็นหน้าที่ประจำวันของเขาเท่านั้น พวกเขาอยู่กันในสำนักงานที่พวกเขาเรียกว่า "เหล็กสีเทาพังๆ" คูลเลนทำหน้าที่บรรณาธิการสลับกับเป็นผู้รายงานข่าวเป็นครั้งคราว โดยที่หนังสือพิมพ์สตรอมเลคไทม์ผลิตออกมาสัปดาห์ละสองครั้ง มียอดหมุนเวียนครั้งละ 3,000 ฉบับ

แม้จะดูเหมือนสื่อตัวเล็กๆ แต่ก็กล้านำเสนอแบบงัดข้อกับหลายๆ ภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเจ้าของฟาร์มในท้องถิ่น ทนายความ ที่ปรึกษาเทศมณฑล ไปจนถึงบรรษัทใหญ่อย่างมอนซานโต พี่น้องเศรษฐีตระกูลคอช บรรษัทธุรกรรมการเกษตร ไปจนถึงพรรครีพับลิกัน ตามคำบอกเล่าของริชาร์ด ลองเวิร์ธ นักข่าวเกษียณอายุที่เคยทำงานข่าวในแถบมิดเวสต์ เขาบอกอีกว่าสื่อของคูลเลนกล่าววิจารณ์วุฒิสมาชิก ชารืลส์ กราสลีย์ ว่า "เป็นแค่สุนัขรับใช้พวกฐานอำนาจพรรครีพับลิกัน" และวิจารณ์วุฒิสมาชิกโจนี เอิร์นส์ ว่า "เป็นผู้หญิงคนเดียวที่หยาบคายเท่าโดนัลด์ ทรัมป์"

คูลเลนบอกว่างานข่าวเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสังคมและการทำข่าวที่มีคุณภาพมีอยู่ทั่วไปในประเทศสหรัฐฯ ส่วนลองเวิร์ธมองว่าคูลเลนสมควรแล้วที่จะได้รับรางวัลที่ทรงเกียรติ์นี้

สตรอมเลค เป็นเทศมณฑลท้องถิ่นแหล่งกำเนิดสื่อของครอบครัวคูลเลนเป็นเมืองที่มีประชากร 11,000 คน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐไอโอวา เต็มไปด้วยผู้อพยพ แต่ในทางการเมืองมีคนที่สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ จำนวนมากทั้งที่มีเด็กวัยประถมเป็นคนดำร้อยละ 88 ชาวละตินร้อยละ 75 และมีภาษาที่ใช้สื่อสารกันในเมืองนี้รวม 21 ภาษาทำให้คูลเลนต้องทำงานสื่อร่วมกับครอบครัวเพื่อสื่อสารให้เห็นว่าแรงงานข้ามชาติในเมืองสตรอมเลคถูกหลอกใช้เป็นแรงงานราคาถูก อย่างคนผลิตเอทานอลจากข้าวโพด คนฆ่าหมูชาวเม็กซิกัน เพราะ ความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ยังส่งผลกระทบเรื่องมลภาวะทางน้ำด้วย

โดยเคยมีคดีที่บริษัทการประปาเดส์มวนส์ฟ้องร้องเทศมณฑลสตอร์มเลคและเทศมณฑลอื่นๆ ข้อหาปล่อยให้สารไนโตรเจนจากการเกษตรไหลลงแม่น้ำที่ทางการประปานำมาผลิตน้ำดื่มที่มีผู้บริโภค 500,000 คนในหลายเทศมณฑล โดยที่ทางสื่อสตรอมเลคไทม์ร่วมมือกับสภาเพื่อเสรีภาพในข้อมูลข่าวสารของไอโอวากดดันให้มีการเผยแพร่เอกสารแสดงให้เห็นว่าฝ่ายเทศมณฑลไอโอวาต่อสู้คดีโดยอาศัยทุนจากกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร ช่วยกันเปิดโปงเบื้องหลังของเทศมณฑลที่ทำให้น้ำเน่าเสีย

คณะกรรมการพูลิตเซอร์ระบุว่าผลงานบทบรรณาธิการของคูลเลนนั้นมาจากการรายงานข่าวที่หนักแน่น มีความชำนาญอย่างน่าประทับใจ รวมถึงมีการเขียนน่าดึงดูดและท้าทายกลุ่มผลประโยชน์ที่เป็นบรรษัทเกษตรกรรมขนาดใหญ่ในไอโอวาได้สำเร็จ

เดอะการ์เดียนระบุว่าไม่เพียงแค่บทบรรณาธิการ หรือเรื่องราวหนักๆ เท่านั้น สื่อสตรอมเลคยังมีเรื่องราวเล็กๆ ของคนในท้องถิ่น เช่นเรื่องของเด็กนักเรียนที่เจอใบโคลเวอร์ 4 กลีบ (ที่หายากและมีความเชื่อว่าถ้าเจอจะสื่อถึงโชคดี) หลังโรงเรียนของเธอ คูลเลนบอกว่าเขานำเสนอเรื่องที่คิดว่าคนอื่นน่าจะชอบ ทั้งเรื่องเด็ก สุนัข ข่าวไฟไหม้ เขายอมรับว่าสื่อของเขาเองก็มีด้านที่พยายามเอาใจคนอยู่เหมือนกัน

รางวัลพูลิตเชอร์ก่อตั้งโดยโจเซฟ พูลิตเซอร์ นักหนังสือพิมพ์และผู้พิมพ์โฆษณาชาวฮังการี-อเมริกัน โดยมีการประกาศรางวัลเป้นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปี 2460 เป็นต้นมาจากเงินพินัยกรรมหลังจากที่เขาเสียชีวิตแล้ว มีประเภทรางวัลรวมทั้งหมด 21 ประเภท ทั้งงานข่าวต่างๆ งานวิจารณ์ งานถ่ายภาพ สารคดี รวมถึงงานเขียนบันเทิงคดีด้วย

นอกจากสตรอมเลคแล้วยังมีรางวัลในสายอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น งานของซาราห์ ไรลีย์ ที่ลงในนิวยอร์กเดลีนิวส์ และโปรพับลิกา ซึ่งขุดคุ้ยการใช้อำนาจในทางที่ผิดของตำรวจในกรณีสั่งไล่ที่ทำให้คนจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจนชนกลุ่มน้อยกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ งานของเธอได้รับรางวัลสาขาบริการสาธารณะ



เรียบเรียงจาก

Tiny, family-run newspaper wins Pulitzer Prize for taking on big business, Poynter, 10-04-2017

Tiny, family-run Iowa newspaper wins Pulitzer for taking on agriculture companies, The Guardian, 11-04-2017

2017 Pulitzer Prizes http://www.pulitzer.org/prize-winners-by-year/2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.