ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo

จ่านิว มวลร่างกายเกินเกณฑ์ ไม่ต้องเป็นทหาร

Posted: 10 Apr 2017 03:30 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

สิรวิชญ์ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ มวลร่างกายเกินเกณฑ์ ทำให้ไม่ต้องเป็นทหาร เพื่อนๆ นัดเลี้ยงลาบปลอบใจเย็นนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

10 เม.ย. 2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' โพสต์ภาพ พร้อมมรายงานด้วยว่า ช่วงสายวันนี้ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เดินทางมารายงานตัวคัดเลือกทหารกองเกินที่โรงเรียนวัดหนองจอกตามหมายเรียก ต่อมาได้ขอสละสิทธิผ่อนผัน เตรียมเข้าจับใบดำ-ใบแดง ในช่วงบ่าย โดยภายหลังการสละสิทธิผ่อนผัน จ่านิวได้มีปากเสียงกับทหารเล็กน้อยในเรืองการออกนอกพื้นที่การตรวจเลือกทหาร ก่อนที่ผู้บังคับบัญชาทหารจะอนุญาตให้ออกไปทานอาหารและพักรอการตรวจเลือกได้

โดยในช่วงบ่าย Voice TV รายงานว่า สิรวิชญ์ ปรากฎออกมาว่าถูกจัดให้อยู่ในจำพวก 4 ไม่ผ่านเกณฑ์เพราะน้ำหนักเกิน ทำให้ไม่ต้องเป็นทหาร ส่วนเจ้าตัวระบุแม้ไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร แต่เมื่อเป็นกฎหมายก็จำใจต้องเข้าสู่กระบวนการ

Voice TV รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เมื่อเข้าสู่ชั้นตอนการตรวจร่างกาย ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่สิบกว่านายตามประกบ สิรวิชญ์ ทุกฝีก้าว โดย สิรวิชญ์ ได้ขอให้มีการตรวจร่างกายในห้องลับ เนื่องจากเห็นว่าเป็นการริดรอนสิทธิเหลือร่างกายมากเกินไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยินดีให้ตรวจร่างกายในห้องลับตามที่ สิรวิชญ์ ร้องขอ ผลการตรวจร่างกาย ปรากฏออกมาว่า สิรวิชญ์ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคนจำพวก 4 น้ำหนักมวลร่างกายเกินเกณฑ์ ทำให้ไม่ต้องเป็นทหาร โดยหลังจากการตรวจร่างกายเสร็จสิ้น กำลังเจ้าหน้าที่ก็ได้ตามประกบเพื่อกกดันนายสิรวิชญ์ให้ออกจากพื้นที่อย่างเร่งรีบ

สิรวิชญ์ระบุว่าตนยังคงยืนยันในจุดยืนไม่เห็นด้วยและต้องการให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่ในเมื่อเป็นกฎหมาย ตนก็จำใจต้องปฏิบัติตาม และยินดีที่จะเข้าสู่ขั้นตอนในวันนี้ ส่วนในความรู้สึกนั้น ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ ที่ไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อเวลา 16.19 น. ที่ผ่านมา สิรวิชญ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Sirawith Seritiwat' ญาติวีรชนและพลเมืองโต้กลับ ขอเชิญท่านร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงลาบปลอบใจจ่านิว หลังถูกทหารกีดกัรนไม่ให้รับใช้ชาติ 19.00 น. ร้านลายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ต้องรับตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 นอกจาก สิรวิชญ์ แล้ว ยังมี เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เคยประกาศไว้ในคำประกาศความเป็นไทเมื่ออายุ 18 ปี ว่าจะไม่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเกณฑ์ทหารของกองทัพไทย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ซึ่งเนติวิทย์ได้ขอผ่อนผันไปก่อนหน้านี้แล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.