depression

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่าปัญหาความขัดเเย้ง สงครามและภัยธรรมชาติ เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคซึมเศร้า

WHO ประมาณว่า มีคน 1 ใน 5 ที่ประสบกับเหตุการณ์เลวร้ายที่กล่าวมาข้างต้น จะเกิดอาการซึมเศร้าหรือความวิตกกังวล เเละความช่วยเหลือทางจิตวิทยาและการเยียวยาสุขภาพจิต ควรเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

นอกจากนี้ องค์การอนามัยรายงานว่า อาการซึมเศร้าเป็นสาเหตุหลักของความบกพร่องทางความสามารถด้วย

Shekhar Saxena ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพจิตเเละการใช้ยาผิดจุดประสงค์ แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โรคซึมเศร้าเป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตายซึ่งเป็นปัญหาที่แพร่ระบาดในระดับทั่วโลก

Saxena กล่าวว่า "มีคนปลิดชีวิตตัวเองปีละ 800,000 คนทั่วโลก เทียบได้เป็น 1 คนต่อทุก 40 วินาที ดังนั้นในขณะที่เรากำลังรับมือกับตัวเลขคนเสียชีวิตในการสู้รบและสงคราม เรายังต้องประสบกับภัยเงียบที่เกิดจากภาวะซึมเศร้า ซึ่งทำให้คนฆ่าตัวตายจำนวนมากเช่นกัน เเต่ไม่กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่ง"

เขากล่าวว่า โรคซึมเศร้าพบได้ทั่วไปทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา แต่คนที่เป็นโรคซึมเศร้าส่วนมากเป็นคนในประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

Saxena เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โรคซึมเศร้าพบบ่อยในผู้หญิง โดยราว 5.1 เปอร์เซ็นเป็นผู้หญิง และพบในผู้ชายเพียง 3.6 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่นำไปสู่โรคซึมเศร้าอีกด้วย รวมทั้ง ความยากจน การเลือกปฏิบัติ และเหตุการณ์เลวร้ายในชีวิตที่เกิดขึ้นกับคนที่อายุยังน้อยทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าเรื้อรังรุนเเรง

Saxena กล่าวว่า การบำบัดโรคซึมเศร้า มักใช้การบำบัดทางจิตวิทยา การใช้ยาลดความซึมเศร้าหรือใช้ทั้งสองวิธีร่วมกัน

เขากล่าวว่า การบำบัดอาการซึมเศร้าไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และการรับประทานยาตามคำสั่งเเพทย์ พยาบาล หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ก็มีประสิทธิภาพในการบำบัดโรคได้เช่นกัน



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=065998252901718071

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.