Posted: 18 Jun 2017 06:33 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ผู้ประท้วงหลายร้อยแสดงความไม่พอใจรัฐบาลหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ในอังกฤษ ที่มีผู้อาศัยเป็นกรรมาชีพจำนวนมาก พวกเขาไม่พอใจที่ฝ่ายรัฐปล่อยปละละเลย ไม่แก้ปัญหา อนุญาตการออกแบบอาคารที่ดูดีในสายตาคนรวยแต่ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้พักอาศัย นักการเมืองพรรคแรงงานวิจารณ์ไปถึงเรื่องการตัดงบประมาณเอื้อต่อชีวิตที่ไม่ปลอดภัยของประชาชนด้วย



18 มิ.ย. 2560 หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงในกรุงลอนดอนที่ทำให้อาคารที่พักเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ สูง 24 ชั้น เสียหายทั้งหลัง ก็มีกลุ่มผู้ที่เคยพักอาศัยอยู่ในอาคารดังกล่าวพากันออกมาประท้วง เนื่องจากพวกเขามองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะการปล่อยปละละเลยของรัฐบาล รวมถึงการปล่อยให้มีข้อเสียด้านการออกแบบเพียงเพราะต้องการให้ภาพลักษณ์ดูดีในสายตาของคนรวย

ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมาเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษมีมาตรการแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วกว่านี้ต่อเหตุเพลิงไหม้ที่อยู่อาศัยเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยที่เกรนเฟลล์ตั้งอยู่ในนอร์ทเคสซิงตัน กรุงลอนดอน เป็นสถานที่อยู่อาศัยที่คนส่วนใหญ่เป็นชนชั้นแรงงานที่มาจากหลายสัญชาติ เชื้อชาติ และศาสนา

กลุ่มผู้ชุมนุมเปล่งคำขวัญออกมาขณะชุมนุมว่า "พวกเราต้องการความยุติธรรม!" พวกเขาพยายามเข้าไปในสำนักงานเทศบาลเมืองเคสซิงตันเพราะต้องการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางมาตรฐานความปลอดภัยของตัวอาคารดังกล่าวออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ในขณะที่มีการชุมนุม นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เทเรซา เมย์ ก็อยู่ใกล้ๆ บริเวณนั้นด้วย แต่เธอรีบหลบไปพร้อมกับการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างรวดเร็วในขณะที่ผู้ชุมนุมพากันตะโกนไล่และประณามเธอ

มุสตาฟา อัลมานซูร์ ผู้จัดการชุมนุม และผู้ที่สูญเสียเพื่อนของเขาไปในเหตุเพลิงไหม้เขาบอกว่า จนถึงตอนนี้การตอบรับของรัฐบาลยังไม่เป็นที่น่าพอใจ อัลมานซูร์ยังได้กล่าวปราศรัยด้านนอกสำนักงานเทศบาลว่า เหตุใดถึงต้องจัดการประท้วงในครั้งนี้ เขาบอกว่าการประท้วงในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีประชาชนทั่วไปช่วยเหลือในด้านต่างๆ ตั้งแต่การเรี่ยไรเงินไปจนถึงการออกมาบนท้องถนนเพื่อช่วยเหลือผู้คน ช่วยค้นหาเหยื่อโศกนาฏกรรม แต่สภาเมืองกลับล้มเหลวในการทำอะไรสักอย่างเพื่อประชาชน สภาเมืองไม่ได้ออกแถลงการณ์หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ เลย มีแค่ถ้อยแถลงที่เบาหวิวและคำสัญญาลอยๆ ที่ไม่มีอะไรยืนหยัดหนักแน่นว่าพวกเขาจะช่วยเหลือผู้คน

ก่อนหน้านี้มีนักการเมืองบางส่วนในอังกฤษที่เน้นถึงปัญหาว่ามาจากนโยบายรัดเข็มขัดคือการตัดงบประมาณประชาชนและช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคนรวยกับคนจนที่มีมากขึ้น ส.ส. จากพรรคแรงงาน เดวิด แลมมี กล่าวว่าเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เป็นการ "ฆ่าคนตายโดยความประมาทของพวกบรรษัท"

แลมมีวิจารณ์ว่าอาคารที่พักของชนชั้นแรงงานแห่งนี้ไม่มีทางหนีไฟที่สะดวก ไม่มีสปริงเกอร์ฉีดน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่จะมีคนอังกฤษต้องมาเสียชีวิตแบบนี้ ควรจะต้องมีคน

คอมมอนดรีมรายงานว่าผู้คนในท้องถิ่นเคสซิงตันพยายามทำให้เสียงของตัวเองเป็นที่รับรู้ พวกเขาเรียกร้องทั้งความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม มอยรา ซามูเอลส์ ครูในเคสซิงตันกล่าวว่าการประท้วงในครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึง "ความรู้สึกโกรธของประชาชน" เธอบอกว่าความโกรธนี้สั่งสมมาโดยตลอดในช่วงที่พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษปกครองประเทศมาหลายปี ทำให้ต้องมีการระบายความโกรธนี้ไปยังที่ใดที่หนึ่ง

เรียบเรียงจาก

'We Want Justice': Prime Minister Forced to Flee as Londoners Protest Deadly Fire, Common Dreams, 16-06-2017
https://www.commondreams.org/news/2017/06/16/we-want-justice-prime-minister-forced-flee-londoners-protest-deadly-fire

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Grenfell_Tower_fire

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.