This undated handout photo provided by the Metropolitan Police shows Khuram Shazad Butt (Left) and Rachid Redouane (Right).

ตำรวจกรุงลอนดอนระบุตัวคนร้าย 2 จาก 3 คน ในเหตุการณ์ก่อการร้ายบริเวณ "ลอนดอนบริดจ์" และ "โบโร่มาร์เก็ต" ทีี่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย เมื่อวันเสาร์

คนร้ายทั้งสองคน คือ นายคูราม ชาซ้าด บัตต์ พลเมืองอังกฤษวัย 27 ปี ที่เกิดในปากีสถาน ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่เจ้าหน้าที่อังกฤษ แต่ไม่เคยคิดว่าเป็นภัยคุกคาม อีกคนคือ นายราชี้ด รีดูอาเน วัย 30 ปี ซึ่งเป็นชาวลิเบียเชื้อสายโมร็อคโค อาศัยอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของกรุงลอนดอน

นายคูราม ชาซ้าด บัตต์ แสดงตัวเปิดเผยว่าเป็นผู้ศรัทธาในแนวคิดสุดโต่งของกลุ่มรัฐอิสลาม และมีรายงานว่าเขาพยายามรับสมัครเด็กๆ ในละแวกชุมชนที่เขาอาศัยให้เข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายนี้

แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า "ไม่มีรายงานข่าวกรองที่บ่งชี้ถึงการวางแผนโจมตีครั้งนี้" พร้อมบอกด้วยว่ากำลังพยายามสืบสวนเพื่อระบุตัวคนร้ายคนที่ 3 ที่ถูกยิงเสียชีวิต

รายงานระบุว่า นายกฯ อังกฤษ เธเรซ่า เมย์ ได้มีคำสั่งให้รัฐบาลอังกฤษทบทวนยุทธศาสตร์ต่อต้านการก่อการร้ายใหม่ พร้อมปรับเพิ่มการลงโทษต่อผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และยังเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะบรรดาสื่อสังคมออนไลน์ ให้มีส่วนร่วมต่อสู้กับการก่อการร้าย​ด้วย

นายกฯ เมย์ กล่าวด้วยว่า ตำรวจกำลังเร่งทำงานเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตทุกคนในเหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันเสาร์ โดยเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากหลายประเทศ และว่า "นี่เป็นการโจมตีทั้งต่อสหราชอาณาจักรเองและต่อประเทศเสรี"

Britain's Prime Minister Theresa May delivers a campaign speech in central London, Britain, June 5, 2017.


ขณะเดียวกัน ตำรวจได้จับกุมผู้คนอีกจำนวนหนึ่งในวันจันทร์ ซึ่งเชื่อว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้

เมื่อวานนี้ กลุ่มรัฐอิสลามได้ออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายครั้งล่าสุดในกรุงลอนดอน โดยคนร้ายใช้รถตู้ขับพุ่งใส่ฝูงชนบนสะพาน London Bridge ในช่วงคืนวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้คนถูกชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จากนั้นคนร้ายซึ่งมีสามคนได้ขับรถหนีไปยังย่าน Borough​ Market แล้วใช้มีดไล่แทงผู้คนในบริเวณนั้น

การโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการก่อการร้ายครั้งที่ 3 ในอังกฤษ ในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน หลังจากเกิดเหตุการณ์รถยนต์พุ่งชนคนเดินถนนที่สะพานเวสต์มินสเตอร์เมื่อเดือนมีนาคม และเหตุการณ์ระเบิดที่เมืองแมนเชสเตอร์เมื่อราว 2 สัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน



source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991653002811374

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.