กีตาร์ไฟฟ้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

อาวุธคู่ชีพของเหล่านักดนตรีคงหนีไม่พ้นเครื่องดนตรี ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อให้ได้เลือกสรร และวันนี้ก็มีทางเลือกใหม่จากการคืบคลานเข้ามาของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทำให้เครื่องดนตรีถูกพิมพ์ออกมาได้อย่างง่ายดายขึ้น และอาจปฏิวัติวงการเพลงในอนาคตอันใกล้ได้

กีตาร์ตัวนี้พิเศษเพราะมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้ส่วนผสมของผงโลหะและแสงเลเซอร์ประกอบขึ้นมา ด้วยฝีมือของ โอลาฟ ดีเกล อาจารย์มหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน

กีตาร์ไฟฟ้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติแทบไม่แตกต่างจากกีตาร์ที่ผลิตทั่วไป ซึ่งใช้หลักการสั่นสะเทือนของสายกีตาร์และตัวแปลงเสียง ก่อให้เกิดคลื่นเสียงดนตรี แต่ถ้าเทียบกับกีตาร์โปร่งแล้วอาจให้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไป

แต่สำหรับนักกีตาร์มืออาชีพแล้ว พวกเขาอาจไม่ประทับใจนักเมื่อได้ลองเล่นกีตาร์ไฟฟ้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติตัวนี้ ซึ่งพวกเขาไม่ได้เปรียบเทียบว่าดีกว่าหรือแย่กว่า เพียงแต่ให้ความรู้สึกที่แตกต่าง

ทิม บริเชโน นักดนตรีผู้ทดสอบกีตาร์ไฟฟ้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้ บอกว่า กีตาร์ที่ใช้วัสดุผสมมาผลิตนั้นอาจกระทบกับเสียงดนตรีที่ออกมา และให้ความก้องกังวานที่เป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากเครื่องดนตรีที่ผลิตตามท้องตลาดทั่วไป

ไม่ใช่แค่กีตาร์ไฟฟ้าเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยลุนด์ ได้ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผลิตเครื่องดนตรีไฟฟ้าหลายชิ้นแล้ว โดยเป้าหมายต่อจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยเตรียมออกแบบเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเป่าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

และหาช่องทางผลักดันเครื่องดนตรีเหล่านี้ให้มีต้นทุนเทียบเท่ากับเครื่องดนตรีแบบดั้งเดิม เพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับเทคโนโลยีการดนตรีให้ได้


source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991658502911772

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.