Posted: 19 Jun 2017 10:17 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท) 

เฟซบุ๊กแฟนเพจประชาไทตั้งโหวตต่อการใช้ ม.44 ผลักดันการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากจีน พบคนร่วมโหวต 8.4 พัน ไม่เห็นด้วย ขณะทีเห็นด้วยเพียง 211 - ส่วน 1.3 พัน โหวตไม่เห็นด้วยกับกระบวนการแก้ กม.บัตรทอง โดยมีเพียง 28 ที่โหวตเห้นด้วย


19 มิ.ย. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2560 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เรื่อง มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม กับการออกคำสั่งดังกล่าวภายใต้อำนาจตาม มาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 โดยเฉพาะการยกเว้นการใช้กฎหมายหลายมาตราที่เกี่ยวข้องนั้น

ล่าสุด วันนี้ (19 มิ.ย.60) เฟซบุ๊กแฟนเพจประชาไทได้ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพื่อให้แฟนเพจและผู้ที่สนใจเข้ามาโหวตแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวว่า "ท่านเห็นด้วยหรือไม่ กับการใช้ ม.44 ผลักดันการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากจีน?" ผลปรากฎว่าขณะนี้ เมื่อเวลา 23.40 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.60 มีผู้ร่วมโหวต 9.3 พัน โดย 8.4 พัน โหวตไม่เห็นด้วย ขณะที่ 211 โหวตเห็นด้วย ที่เหลือเป็นกดในแบบอื่นๆ ที่ประชาไทไม่ได้ใส่ว่าหมายถึงอะไรไว้ เช่นกดถูกใจ กดว้าว กดเสียใจ เป็นต้น


นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นในกระทู้ดังกล่าวจำนวนมากกว่า 2.3 พัน ความคิดเห็น ส่วนมากเป็นการแสดงความเห็นประกอบตัวเลือกที่แต่ละคนโหวต ตัวอย่างดังนี้

Jongrak Lausansook กล่าวว่า จะทำไปถาม สุพจน์ ไข่มุกด์ หรือยังว่าทำได้เปล่า เพราะประเทศยังมีถนนลูกรังอยู่เลย เราช้ามามากแล้ว จะรอให้ฝ่ายประชาธิปไตยมาทำก็ยังได้อยู่ ระหว่างนี้ก็ให้เผด็จการใช้ ม.44 ทำให้ลูกรังหมดไปก่อน

สมชัย นิธิกาญจนธาร กล่าวว่า น่าจะใช้ ม.44 ปิดประเทศ ซะจบเรื่อง แล้วกลับสู่การปกครองแบบ พ่อปกครองลูก ใช้เกวียนในการเดินทางแทน ไม่ต้องเน้นการค้า จะได้ไม่เน้นการเดินทาง ไม่ต้องใช้เงินมาพัฒนาประเทศมาก พวกคุณคนดี จะได้มีเงินเยอะๆ

Wiroj Lakkhanaadisorn กล่าวว่า บางคนบอกว่า ทำไมถึงคิดในเชิงลบ ที่ยังไม่มีข้อเท็จจริง จะว่าไปมันก็ถูก จึงขอเรียกร้องให้รัฐเปิดเผยรายละเอียดของสัญญารถไฟความเร็วปานกลาง ไทย-จีน ครับ
Return If Possible กล่าวว่า โดยส่วนตัวผมไม่สนหรอกครับใครจะเป็นคนออกนโยบายหรือใครจะเป็นคนอนุมัติ ผมติดใจและไม่เห็นด้วยกับการที่จะต้องใช้เงินมากกว่าที่รัฐบาลของนายกยิ่งลักษณ์ตั้งงบไว้

สรรชัย แสนขุรัง กล่าวว่า ถ้าจีนได้มาทำจริงเราต้องเสียพื้นที่รอบๆ รางรถไฟฟ้าให้เป็นของจีน 90 ปีเหมือนการเช่า

คิดถึงไกล เพราะคนใกล้ ไม่มี กล่าวว่า เขาทำไรดีๆ ให้ก็มัวแต่คัดค้านงี้ไง เลยตามหลังเขา ชอบแบบไม่เจริญ ก็กลับไปขี่ล้อล้อควาย เหอะ พวกโลกแคบ มองไม่เห็นสิ่งดีๆ มองหาแต่ข้อเสีย ว่างมากก็ไปช่วยเขาเก็บขยะ ตามถนน ที่ทิ้งกันเองโน่น

โคราชา ราชสีห์มา กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะพัฒนาระบบขนส่ง แต่การใช้เอกสิทธิ์พลักดันให้ผ่านโดยไม่คำนึงถึงผลใดๆ แบบนี้ไม่เห็นด้วย แล้วไอ้โครงการที่มีคนค้านบอกทางลูกรังยังไม่หมดมันแตกต่างจากโครงการนี้อย่างไร

เป็นต้น

ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการแก้ ก.ม.บัตรทอง

จากกรณีการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ…. ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยภาคประชาชนมองว่ากระบวนการยกร่างขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน มีผู้แทนเข้าไปเป็นคณะกรรมการพิจารณา (ร่าง) พ.ร.บ.ดังกล่าวเพียง 2 คน รวมถึงมีข้อกังวลจากภาคประชาชนว่าการแก้ไขจะเป็นการทำลายหลักการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง จนเกิดการคัดค้านและวอล์กเอาต์จากเวทีประชาพิจารณ์นั้น

วันนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจประชาไทก็ได้ตั้งกระทู้เพื่อชวนแฟนเพจและผู้สนใจเข้ามาโหวตภายใต้คำถามที่ว่า "ท่านเห็นด้วยกับกระบวนการแก้กฎหมายบัตรทองขณะนี้หรือไม่?" ผลปรากฎว่าขณะนี้ เมื่อเวลา 23.40 น. ของวันที่ 19 มิ.ย.60 มีผู้ร่วมโหวต 1.5 พัน ในจำนวนนี้ โหวตไม่เห็นด้วย 1.3 พัน ขณะที่โหวตเห็นด้วยมี 28 เท่านั้น ที่เหลือเป็นการโหวตตัวเลือกอื่นที่ไม่ได้กำหนดความหมายไว้ โดยในกระทู้นี้มีผู้แสดงความเห็น 355 ความคิดเห็น ส่วนมากเป็นความเห็นสนับสนุนตัวเลือกที่แต่ละคนโหวต

ทั้งนี้ประชาไทนับผลจากจำนวนคนกดในโพสต์ เนื่องจากวิดีโอไลฟ์กระทู้โหวตรถไฟฯ นั้นการแสดงผลค้าง ส่วนกระทู้บัตรทองมีข้อผิดพลาดในการวิดีโอไลฟ์ส่งผลให้ไลฟ์ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ทั้ง 2 กระทู้จึงนับจากจำนวนกดแสดงความเห็นจริงผ่านโพสต์ดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.