ยาออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยที่ออกกำลังกายไม่ได้

ทีมนักวิจัยในสหรัฐฯ ศึกษาสารชนิดหนึ่งที่อาจใช้เป็นยาเสริมกล้ามเนื้อผู้ป่วยให้เเข็งเเรงโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสาร GW1516 หรือเรียกว่าสาร GW เป็นสารที่มีมานานนับยี่สิบปีเเล้ว เเละมีนักกีฬานำสารนี้ไปใช้อย่างผิดกฏหมายเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถภาพของร่างกายในการเเข่งขันกีฬา

ขณะนี้ทีมนักวิจัยที่ Salk Institute ที่เมือง La Jolla ในรัฐ California กำลังศึกษาว่า สาร GW น่าจะประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคกล้ามเนื้อลีบ ที่ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถออกกำลังกายได้

ทีมนักวิจัยชี้ว่าสาร GW น่าจะช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้ได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายโดยไม่ต้องออกกำลังกายจริงๆ

Michael Downes ผู้ร่างรายงานผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell Metabolism อธิบายถึงประโยชน์ของสาร GW ที่พบในหนูทดลองว่า สาร GW ช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเเข็งเเกร่งขึ้นโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

เพื่อยืนยันและสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นต่อกระบวนการสร้างความเเข็งเเกร่งแก่กล้ามเนื้อ ทีมนักวิจัยได้ทำพันธุวิศวกรรมหนูทดลองเพื่อให้มียีน PPAR ที่ทำงานอยู่ตลอดเวลาในการกระตุ้นความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อ

และเเทนที่จะเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสเพื่อให้เกิดพลังงานซึ่งเป็นกระบวนการปกติในร่างกายของหนูที่อยู่เฉยๆ เเละไม่ออกกำลังกาย เเต่หนูทดลองตกแต่งพันธุกรรมเหล่านี้กลับเผาผลาญไขมันเเทนเพื่อให้พลังงานเเก่กล้ามเนื้อ อย่างที่พบในกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของนักวิ่งมาราธอน

หลังจากนั้น ทีมนักวิจัยได้ทดลองให้สาร GW แก่หนูทดลองปกติ เพื่อกระตุ้นการเกิดกระบวนการสร้างความเเข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ

Downes หัวหน้าผู้ร่างรายงานผลการวิจัย กล่าวว่า หนูทดลองปกติที่กินสาร GW สามารถวิ่งบนเครื่องวิ่งได้นานกว่าหนูทดลองปกติที่ไม่ได้รับสาร GW อีก 70 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่ต้องหยุดวิ่งเพราะหมดเเรง

Weiwei Fan หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่า สาร GW ช่วยปรับสมรรถภาพและซ่อมเเซมโครงสร้างของกล้ามเนื้อที่อ่อนเเอ

ทีมนักวิจัยเชื่อว่าสาร GW น่าจะมีผลต่อกล้ามเนื้อของคนที่อยู่เฉยๆ เเบบเดียวกับที่เกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อของหนูทดลองโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

Fan หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่า ทีมนักวิจัยศึกษาประโยชน์ของสารชนิดนี้เพื่อมุ่งใช้ประโยชน์ต่อคนที่ไม่สามารถออกกำลังกายได้เพราะเป็นโรคบางชนิด

ทีมนักวิจัยชี้ว่ามีบริษัทยาหลายบริษัทได้เเสดงความสนใจต่อสาร GW ที่อาจนำไปผลิตเป็นยาเม็ดที่มีฤทธิ์กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น และสร้างความเเข็งเเรงเเก่กล้ามเนื้อแก่คนที่เป็นโรคอ้วน และคนที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานประเภทที่สอง ตลอดจนคนที่เป็นโรคกล้ามเนื้อลีบหรืออ่อนเเรง




source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066991551909519479

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.