The MATTER

RECAP: สรุปผลเลือกตั้งอังกฤษอันสุดเดือด พรรคอนุรักษ์นิยมชนะเฉียดฉิว ส่อเค้ารัฐบาลผสม
.
โอ้โหแก ดุเดือด พลิกล็อค สถานการณ์เปลี่ยนตลอด ใจหายใจคว่ำ ยิ่งกว่าหนังเจมส์บอนด์ กับการเลือกตั้งของอังกฤษซึ่งขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมของ เทเรซา เมย์ และพรรคแรงงานของ เจเรมี คอร์บิน ผลล่าสุดออกมาว่า พรรคอนุรักษ์นิยมเป็นฝ่ายชนะไปโดยได้ที่นั่งไประหว่าง 315 - 319 ส่วนพรรคแรงงานได้ไป 261 - 264 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง แปลว่าไม่มีใครได้เกินครึ่งนะจ๊ะ ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวไม่ได้

จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้บ้าง? เราสรุปเรื่องน่าสนใจมาให้แล้ว
.
1. พรรคอนุรักษ์นิยมในฐานะได้คะแนนเยอะสุดจะได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน ตามธรรมเนียมของประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งเป็นไปได้ว่า จะเกิดรัฐบาลผสมระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมกับพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น พรรค Scottish National Party, Liberal Democrat, Democratic Unionist Party (ซึ่งก็ต้องมาเลือกกันอีกทีว่าจะจับมือใครไปเป็นรัฐบาลบ้าง แล้วเค้าจะยอมจับด้วยรึเปล่า หรือว่าพรรคอื่นๆ จะเทเมย์แล้วหันไปจับกับพรรคแรงงานที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 แทน)
.
2. ภาวะแบบนี้ ทางการเมืองเรียกว่า Hung Parliament หรือสภาแขวน หมายถึงพรรคที่ชนะเลือกตั้งไม่สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้เพราะคะแนนเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่ง ดราม่าเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อการเลือกตั้งปี 2010 เมื่อพรรคอนุรักษ์นิยมของ เดวิด คาเมรอน ได้ที่นั่งไปไม่ถึงครึ่งจึงต้องไปจับมือกับพรรคขนาดกลางเพื่อตั้งรัฐบาลผสม
.
3. กระแสเรียกร้องให้ เมย์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคดังขึ้นเรื่อยๆ เพราะจากเดิมที่คาดการณ์กันเอาไว้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมคงจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ไปได้อย่างถล่มทลาย กลับกลายเป็นว่าที่นั่งหลุดหาไปมากกว่า 10 ที่นั่ง คนแรกๆ ที่ออกมาเรียกร้องให้เมย์ลาออกก็คือคู่แข่งอย่างคอร์บินเองนี่แหล่ะ เขาบอกว่า เมย์ควรลาออกเพื่อรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น และเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง
.
4. ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล แต่รัฐสภาอังกฤษกำลังจะมี ส.ส.หญิงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อย่างน้อยๆ ตอนนี้มี ส.ส.หญิงแล้ว 200 คนที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ หรือคิดเป็นราวๆ 30% ของที่นั่งทั้งหมดในสภาทำลายสถิติการเลือกตั้งเมื่อปี 2015 ไปเรียบร้อย
.
5. กระบวนการ Brexit และการเจรจากับชาติยุโรปตามแนวทางของพรรคอนุรักษ์นิยมอาจต้องติดขัด สมมติว่าเกิดรัฐบาลผสมขึ้นจริง อำนาจการตัดสินใจตามนโยบายของพรรคอนุรักษ์นิยมต่อเรื่อง Brexit คงถูกคานด้วยพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ หลายพรรคก็หาเสียงโดยมีจุดยืนต่อ Brexit ต่างจากรัฐบาลเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะจับมือกันจริงคงต้องมีต่อรองกันบ้าง และนั่นหมายความว่า นโยบายต่อ Brexit ของพรรคอนุรักษ์นิยมอาจทำได้ไม่ครบ 100% ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้
.
6. เงินปอนด์ร่วง (ไปแล้ว) หลังเอ็กซิทโพลบอกว่า จะไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในสภาได้ โดยลดลง 1.5% มาอยู่ที่ 1.27 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 ปอนด์ ส่วนสถานการณ์จะหนักขึ้นหรือฟื้นคืนมาได้คงต้องจับตากันอย่างใกล้ชิด
.
หลังจากนี้ต้องคอยดูกันว่า รูปร่างหน้าตาของพรรครัฐบาลผสมชุดใหม่จะเป็นอย่างไร การเมืองอังกฤษจะปั่นป่วนรึเปล่า เมื่อต้องรับมือกับทั้งความเข้มข้นในสภา ปัญหาภัยก่อการร้ายที่น่ากลัวมากขึ้นทุกที ไหนจะเรื่อง Brexit ที่อิรุงตุงนังกันอยู่มากมาย
.
ที่มา
.
https://www.theguardian.com/…/general-election-results-2017…
.
http://www.independent.co.uk/…/theresa-may-election-gamble-…
.
http://www.telegraph.co.uk/…/history-made-britain-elects-2…/

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.