ฮิวแมนไรท์วอทช์วิจารณ์กรณีตำรวจอินโดนีเซียบุกจับกลุ่มชาวเกย์ อ้างกฎหมาย 'สื่อลามก'

Posted: 03 Jun 2017 06:52 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

สถานการณ์ด้านสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ในอินโดนีเซียน่าเป็นห่วงหลังจากที่ตำรวจออกจับกุมพื้นที่รวมกลุ่มของคนรักเพศเดียวกันสองแห่งโดยอ้างกฎหมายต่อต้านสื่อลามกซึ่งเป็นกฎหมายที่ชวนให้เกิดข้อโต้แย้ง ถึงแม้ว่าผู้นำอินโดนีเซียจะเคยเรียกร้องไม่ให้มีการเหยียดเพศ แต่สังคมอินโดฯ ยังมีฝ่ายรัฐและกลุ่มผู้นำศาสนาใช้วาจาทำให้เกิดความเกลียดชังต่อ LGBT

4 มิ.ย. 2560 ฮิวแมนไรท์วอทช์ส่งจดหมายถึง พล.ต.อ. ติโต คาร์นาเวียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาเลิกจ้องปราบปรามกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในแบบที่ทำให้เกิด "อุปาทานหมู่ในการต่อต้านเกย์" หลังจากที่ทางตำรวจบุกเข้าไปจับกุมตัวผู้คนในงาน "เกย์ปาร์ตี" ที่สุราบายาและสปาเฉพาะผู้ชายในกรุงจาการ์ตา ทำให้มีคนถูกจับกุมรวมแล้ว 141 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เป็นผู้ปฏิบัติการบุกจับกุมในสองกรณีดังกล่าวที่เป็นข่าวในอินโดนีเซีย ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้คาร์นาเวียนสืบสวนกรณีการบุกจับกุมเหล่านี้โดยทันที โดยแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการบุกจับกุมกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในอินโดนีเซียเป็นรูปแบบของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่พยายามทำให้กลุ่มชุมชนของคนที่เป็นชายขอบอยู่แล้วเกิดความหวาดกลัว

คนที่ถูกจับกุมในสุราบายาเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมาก็ถูกจับตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยที่ไม่มีการขอความยินยอมจากพวกเขาก่อน ส่วนในการจับกุมที่ "แอตแลนติสสปา" ในจาการ์ตาก็มีการนำผู้ถูกจับกุมแห่ประจานแบบเปลือยครึ่งท่อนต่อหน้าสื่อ ฮิวแมนไรท์วอทช์ยังสงสัยอีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนพวกเขาในขณะที่พวกเขายังไม่ได้ใส่เสื้อผ้า

แม้ว่าในอินโดนีเซียจะไม่มีกฎหมายห้ามคนรักเพศเดียวกันแต่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศก็เริ่มตกเป็นเป้าหมายของทางการมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ต้นปี 2559 เป็นต้นมา มักจะมีการอ้างใช้กฎหมายต่อต้านสื่อลามกมาใช้จับกุมพวกเขาโดยที่กฎหมายนี้เป็นกฎหมายที่มีปัญหาทำให้เกิดข้อถกเถียงในสังคมอินโดนีเซีย ซึ่งอดัมส์วิจารณ์ว่าการใช้ที่ตำรวจอ้างใช้กฎหมายนี้ในการบุกเข้าจับกุมการรวมกลุ่มกันอย่างเป็นส่วนตัวของผู้คนแสดงให้เห็นว่าการกระทำของพวกเขาเป็นความคับแคบที่ดิบเถื่อน

อดัมส์ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียหยุดการบุกจับกุมเหล่านี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาในหมู่ประชาชนและควรทำหน้าที่ปกป้องประชาชนอินโดนีเซียทุกคน โดยที่สถานการณ์ผู้มีความหลากหลายทางเพศในอินโดนีเซียเลวร้ายลงตั้งแต่เดือน ม.ค. 2559 เป็นต้นมา ไม่เพียงแค่การจับกุมของตำรวจที่บางครั้งตำรวจก็สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มติดอาวุธเคร่งอิสลามในการปราบปรามการร่วมกลุ่มกันของชาวเกย์ หรืองานร่วมตัวกันของคนข้ามเพศ นอกจากนี้ยังมีการโจมตีกลุ่มนักกิจกรรมผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ต.ค. 2559 ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด ประกาศวาไม่ควรจะมีการเหยียดหรือกีดกันผู้คนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ซึ่งเป็นการออกมาพูดเพื่อต่อต้านการละเมิดสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศและประกาศให้ตำรวจต้องทำหน้าที่คุ้มครองสิทธิของคนกลุ่มนี้ หลังจากที่หลายเดือนก่อนหน้าคำประกาศของวิโดโดมีการใช้โวหารแสดงความเกลียดชังต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศจากเจ้าหน้าที่รัฐและองค์กรศาสนา

แต่อดัมส์ก็ชี้ว่านอกจากจะเตือนตำรวจในเรื่องสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศแล้ว วิโดโดก็ควรจะทำอะไรลงไปเพื่อปกป้องพวกเขาด้วย

ในกฎหมายต่อต้านสื่อลามกปี 2551 ของอินโดนีเซียระบุห้ามไม่ให้มีการร่วมเพศของคนรักเพศเดียวกันซึ่งรวมถึงหญิงรักหญิงด้วย ซึ่งถือเป็นการเหยียดกลุ่มเกย์และเลสเบียน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันองค์การอนามัยโลกและหน่วยงานด้านสุขภาพจิตในระดับโลกจะยอมรับแล้วว่าการรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องปกติและจัดเป็นเพศวิถีรูปแบบหนึ่งของมนุษย์



เรียบเรียงจาก

Indonesia’s LGBT police raids promoting ‘anti-gay hysteria’ – watchdog, Asian Correspondent, 02-06-2017
https://asiancorrespondent.com/2017/06/indonesias-lgbt-police-raids-promoting-anti-gay-hysteria-watchdog/

Indonesia President Jokowi Defends LGBT Rights, Human Rights Watch, 20-10-2016
https://www.hrw.org/news/2016/10/20/indonesia-president-jokowi-defends-lgbt-rights

Indonesia: Police Raids Foster Anti-Gay Hysteria, Human Rights Watch, 02-06-2017
https://www.hrw.org/news/2017/06/02/indonesia-police-raids-foster-anti-gay-hysteria

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.