(Lagardere Sports via AP)

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. บีบีซีรายงานว่า สมาคมฟุตบอลซาอุดีอาระเบียออกมาขอโทษอย่างเป็นทางผ่านแถลงการณ์หลังจากที่ทีมฟุตบอลไม่ยอมร่วมยืนไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงลอนดอน



ในนัดดวลแข้งกับออสเตรเลีย ศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มบี ที่เมืองอาดีเลด ทีมชาติออสเตรเลียยืนกอดคออันเป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงถึงการไว้อาลัย แต่นักบอลจากทีมชาติซาอุดีอาระเบียได้แยกย้ายไปยืนตามตำแหน่งเพื่อรอเริ่มเกม

ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าว ทางสมาคมฟุตบอลซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า นักเตะทุกคนไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ หรือดูหมิ่นการระลึกถึงเหยื่อในเหตุก่อการร้าย รวมไปถึงไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างความโกรธให้กับครอบครัว เพื่อนหรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเหยื่อ นอกจากนี้ยังได้ประณามการก่อการร้ายของกลุ่มสุดโต่ง และแสดงความเสียใจให้กับเหยื่อ รวมไปถึงประชาชนและรัฐบาลสหราชอาณาจักร

REUTERS/David Gray

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียอ้างว่าจะไม่ทำตามแบบฉบับสากลเนื่องจากไม่ใช่ประเพณี แต่นักเตะจะแสดงความไว้อาลัยหลังจากที่กระจายตัวไปสู่ตำแหน่งแล้ว เช่น ซัลมัน อัล-ฟาราจ

แต่นายอันโธนี อัลบานีส ส.ส.ออสเตรเลียโต้แย้งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่วัฒนธรรม แต่เป็นการไร้ซึ่งความเคารพและเป็นเรื่องที่น่าอัปยศ
ทั้งนี้การไว้อาลัยมีขึ้นเพื่อให้เกียรติเหยื่อที่เสียชีวิตและบาดเจ็บในกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์ที่ 3 มิ.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บ 48 คน และในจำนวน 8 ราย มีชาวออสเตรเลีย 2 คน เสียชีวิตในเหตุดังกล่าวด้วย

source :- https://www.khaosod.co.th/sports/news_390336



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.