Posted: 12 Jun 2017 07:57 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

นพ.อภิวัฒน์ กรรมการแพทยสภา กรรมการแพทยสภา เอาผิดมือโพสต์บิดเบือนในโลกออนไลน์ ยันไม่ต้องการล้มโครงการบัตรทอง แต่ต้องการให้ปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง


นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

12 มิ.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร กรรมการแพทยสภา นำหลักฐานที่เกี่ยวข้องการโพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ที่โจมตีอย่างหนักทั้งหน้าเว็บเพจหลายเว็บ เข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษผู้นำข้อความการให้สัมภาษณ์ในหลายรายการไปโพสต์ในสื่อโซเชียล โดยตัดเพียงข้อความบางช่วงบางตอนออกมาเผยแพร่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง

นพ.อภิวัฒน์ ยืนยัน การออกมาเคลื่อนไหวไม่ต้องการล้มโครงการบัตรทอง 30 บาท แต่ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพ ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากบางโรค อาทิ โรคไต ผลการวิจัยพบว่า การรักษาโดยใช้สูตรที่ถูกควบคุมโดย สปสช.จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่าการรักษานอกหลักสูตร แต่การเคลื่อนไหวของตนกลับถูกนำไปบิดเบือนลงในโซเชียล ทำให้ความหมายในสิ่งที่ต้องการสื่อสารผิดไป จนถูกโลกโซเชียลสร้างกระแสต่อต้าน จนได้รับความเสียหาย อีกทั้งมีการนำรูปภรรยาของตนไปลงในโซเชียล พร้อมแปะชื่อเป็นแพทย์หญิงท่านอื่น กล่าวอ้างถึงบางองค์กร ถือว่าไม่ถูกต้อง จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์และบุคคลบางกลุ่มที่นำข้อความเหล่านั้นไปเผยแพร่ ขอย้ำว่า ไม่ต้องการล้มบัตรทอง เพียงต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขปรับปรุงบางโครงการเท่านั้น


นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ทั้งนี้ นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูรและ อภิวัฒน์ กวางแก้ว แกนนำกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้ร่วมดีเบตในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ช่วง “ดีเบต (Debate) โต้เหตุผล ค้นความจริง” ดำเนินรายการโดย สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) ออกอากศทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ต่อมาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'bectero.tv' ได้ทำภาพของ นพ.อภิวัฒน์ ประกอบคำพูดในข้อความว่า "บางคนไม่ได้ป่วยอะไร ก็มานอนเล่นที่โรงพยาบาล เพราะมีที่พัก มีอาหารฟรี" ต่อมาภาพดังกล่าวถูกแชร์ต่อและวิพากษ์วิจารณ์กับคำพูดนี้จำนวนมาก

วันต่อมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'bectero.tv' โพสต์ข้อความระบุเป็นของ ทีมงานรายการดีเบต ถึง ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร ว่า เนื่องจากทีมงานรายการดีเบต ได้นำเสนอข้อความ โดยระบุว่าเป็นคำพูดของท่านในรายการ ทั้งที่ท่านไม่ได้พูดประโยคดังกล่าว โดยข้อความดังกล่าวอาจทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และ อาจสร้างความเสียหายกับท่านได้
"รายการฯขอแสดงความขอโทษ และเสียใจ รวมทั้งได้ลบภาพและข้อความที่คลาดเคลื่อนออกไปจากเพจของรายการแล้ว จึงเรียนมาเพื่อขออภัยท่าน และขอชี้แจงกับสาธารณะว่าท่านไม่ได้เป็นผู้พูดประโยคดังกล่าว" ทีมงานรายการดีเบต ระบุ
เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
เงิบ : เพจ 'bectero.tv' โพสต์ขอโทษ นพ.อภิวัฒน์ แจงหมอไม่ได้พูดอย่างที่โควทปมบัตรทอง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.