สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า ผู้ชุมนุมประท้วงหลายร้อยคนเดินผ่านประตูกั้นอัตโนมัติเข้าไปในบริเวณศาลาการเมืองเคนซิงตันและเชลซีในกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และหาทางที่จะขึ้นไปบนชั้นสอง แต่ถูกตำรวจสกัดเอาไว้ มีการปะทะกัน ผู้ชุมนุมประท้วงพากันตะโกนทวงถามความยุติธรรม เรียกร้องให้นำคนผิดมาลงโทษ และกล่าวหาเรื่องน่าละอายต่อเจ้าหน้าที่ แม้หลายคนจะล่าถอยออกไปแล้ว แต่บางส่วนก็ยังคงอยู่ในตัวอาคาร ขณะที่ฝ่ายตำรวจก็มีส่วนหนึ่งที่มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ของศาลาการมารับเรื่องร้องเรียนของพวกเขา


เหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัยสูง 24 ชั้น เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ทางเหนือของเคนซิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 30 ศพ ก่อให้เกิดกระแสเห็นใจกับผู้ประสบความเดือดร้อน แต่ในทางกลับกันก็ไม่พอใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะหลักฐานตัวอาคารที่ถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโกผุดขึ้นมากลางเมือง สะท้อนให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของสังคมที่แตกแยก ผู้ชุมนุมประท้วงต้องการทราบคำตอบว่าเหตุใดเพลิงถึงไหม้วอดไปทั้ง 24 ชั้นของตัวอาคาร ทำให้ผู้อาศัยอยู่ด้านบนติดอยู่ในตัวอาคาร นอกจากนั้นก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเพียงพอจากเจ้าหน้าที่รัฐให้กับผู้อยู่อาศัยที่กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยและข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูญหายก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษถูกนำตัวออกไปอย่างรวดเร็วโดยมีกำลังตำรวจคุ้มกันแน่นหนา หลังไปพบกับผู้อาศัยจากเหตุเพลิงไหม้เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ มีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ไม่พอใจ พยายามวิ่งไล่ตามรถยนต์ของเธอและตะโกนใส่


นายกรัฐมนตรีเมย์ได้ไปพบกับผู้อาศัย เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและผู้นำชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ โดยให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะตั้งกองทุนขึ้นมา 5ล้านปอนด์ เพื่อสนับสนุน ค้ำประกันเรื่องการเคหะและช่วยเหลือด้านธนาคารและเงินสดสำหรับผู้ประสบภัย รวมถึงการจัดอาหาร เสื้อผ้าและเครื่องอุปโภคให้กับผู้ประสบภัยด้วย.



source ;- Line

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.