Posted: 06 Jun 2017 12:20 AM PDT   (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

เกิดเหตุสะเทือนขวัญในเมืองออร์แลนโดอีกครั้งเมื่อมีชาย 54 ปี บุกยิงคนในที่ทำงานเก่าของเขาเอง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานเหตุรุนแรงในครั้งนี้ว่าอาจจะมาจากความขัดแย้งในที่ทำงาน คนร้ายไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายใดๆ โดยในปีที่แล้วช่วงเวลาใกล้เคียงกันเคยเกิดเหตุกราดยิงอย่างโหดร้ายมาแล้วในไนท์คลับเกย์

6 มิ.ย. 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐฟลอริดาเปิดเผยว่ามีเหตุคนร้ายบุกยิงสถานประกอบการอุตสาหกรรมในออร์แลนโด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย แล้วฆ่าตัวตาย โดยที่ผู้ก่อเหตุเป็นอดีตพนักงานของสถานประกอบการดังกล่าวที่ถูกไล่ออกเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทางตำรวจเปิดเผยอีกว่าไม่พบมูลเหตุว่าผู้ก่อเหตุเป็นสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงหรือกลุ่มก่อการร้ายแต่อย่างใด

เจอร์รี เดมมิงส์ นายอำเภอแห่งเทศมณฑลออเรนจ์กล่าวว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุก็พบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ผู้เสียชีวิตรายที่ 5 เสียชีวิตในระหว่างนำส่งโรงพยาบาล เดมมิงส์สันนิษฐานแรงจูงใจในการก่อเหตุว่าอาจจะมาจากความขัดแย้งในที่ทำงาน

ตำรวจเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุชื่อ จอห์น โรเบิร์ต นิวแมนน์ จูเนียร์ อายุ 54 ปี เขาก่อเหตุกับที่ทำงานของบริษัทเฟียมมา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับรถบ้าน (RV) โดยที่ทาบริษัทไล่นิวแมนน์ออกเมื่อสองเดือนที่แล้ว นิวแมนน์ก่อเหตุด้วยการใช้ปืนขู่ลูกจ้างชั่วคราวคนใหม่แล้วบอกให้เธอออกไปหลังจากนั้นจึงก่อเหตุสังหารคน 5 คน ในขณะที่มีคนอีก 8 คนอยู่ในอาคารเกิดเหตุ

เดมมิงส์เปิดเผยต่อไปว่านิวแมนน์อาศัยอยู่เพียงลำพังในพื้นที่ เขาเป็นทหารผ่านศึกที่ออกจากราชการอย่างมีเกียรติในปี 2542

ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วออร์แลนโดก็เคยเกิดเหตุสะเทือนขวัญเมื่อมีคนใช้อาวุธเข้าไปกราดยิงไนท์คลับเกย์จนมีผู้เสียชีวิต 49 ราย และกำลังจะครบรอบ 1 ปีของเหตุการณ์นี้ในอาทิตย์หน้า

ริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดากล่าวว่าในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ชุมชนออร์แลนโดก็เผชิญปัญหาท้าทายอย่างไม่เคยมีมาก่อน เขายังประณามการก่อเหตุครั้งล่าสุดว่าเป็น "การก่อเหตุรุนแรงอย่างไร้สติ"

เรียบเรียงจาก

Florida shootings: Five killed by sacked employee, BBC, 6 Jun. 2017
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-40162989

Gunman 'singled out' victims in Orlando shooting spree, CNN, 5 Jun. 2017
http://edition.cnn.com/2017/06/05/us/orlando-fatalities/index.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.