Posted: 12 Jun 2017 01:14 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลร้อยเอ็ดสั่งงดการไต่สวนมูลฟ้อง และพิพากษายกฟ้อง กรณีเหมืองไทยในพม่า ฟ้องนักข่าวเดอะเนชั่น ปมรายงานข่าว “เหมืองแร่ไทยทำร้ายแหล่งน้ำในพม่า” ศาลชี้เหตุฟ้องซ้ำซ้อน หลังบริษัทยื่นฟ้องเรื่องเดียวกันคดีเดียวกันไปแล้วที่ ศาลนครปฐม


ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ ผู้สื่อข่าวบริษัท เนชั่น นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด

12 มิ.ย. 2560 เวลา 10.15 น. ที่ศาลจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีดำหมายเลย 2256/2560 กรณีเหมืองเฮงดา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ (จำเลยที่ 1) บริษัท เนชั่น นิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (จำเลยที่ 2) ในข้อหาหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59, 83, 91, 326 และ 328 และการละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีการเขียนข่าวงานข่าวเรื่องผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ “เหมืองแร่ไทยทำร้ายแหล่งน้ำในพม่า” โดยบริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ (Myanmar Phongpipat Co. Ltd. - MPC) ผู้ประกอบกิจการเป็นผู้ยื่นฟ้อง

ส รัตน์มณี พลกล้า ทนายจำเลยความได้ให้ข้อมูลว่า ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง ทั้งโจทก์ และจำเลยทั้ง 2 มาศาลตามนัด โดยทนายจำเลยได้อ้างต่อศาลว่า นอกจากโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองไว้เป็นคดีนี้แล้ว โจทก์ยังยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองในมูลกรณีเดียวกันเป็นคดีที่ศาลจังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2560 และคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง โดยศาลจังหวัดนครปฐมได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 17 ก.ค. 2560 และขอให้ศาลจำหน่ายคดีนี้

โดยศาลได้สอบถามคู่ความแล้วต่างยอมรับว่า โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองในเรื่องเดียวกันที่ศาลจังหวัดนครปฐมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2560 จึงให้งดการไต่สวนมูลฟ้อง และวินิจฉัยว่า การที่โจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อจำเลยทั้งสองในมูลคดี และข้อหาเดียวกัน เป็นการฟ้องซ้อน ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแห่ง มาตรา 173 วรรคสอง (1)ประกอบด้วยประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 15 พิพากษายกฟ้อง



ทนายความจำเลยได้ให้ความเห็นด้วยว่า การตัดสินของศาลครั้งนี้เป็นหลักการที่ยืนยันว่า การฟ้องคดีในลักษณะที่เป็นยุทธศาสตร์เพื่อปิดปากสื่อ หรือเพื่อที่ต้องการจะลดทอนความเข้มแข็งของชาวบ้านไม่สามารถทำได้แล้ว เธอเห็นว่าแม้ว่าการฟ้องคดีความจะเป็นสิทธิที่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีที่ไหนก็ได้ แต่การฟ้องในคดีเดียวกัน แต่ฟ้องหลายศาลนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะจำเลยต้องมีการเตรียมเพื่อมาศาล และยิ่งถ้าเป็นคดีที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านก็ยิ่งทำให้เป็นการเพิ่มภาระในการต่อสู้คดี

ทั้งนี้สำหรับคดีความที่ศาลนครปฐม ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 17 ก.ค. นี้ โดยก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยไปเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2560 แต่โจทก์ไม่ประสงค์ที่จะไกล่เกลี่ย คดีจึงต้องเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2560 องค์กรไทยและพม่าได้ออกแถลงการณ์ร่วมกรณีเหมืองไทยในพม่าฟ้องนักข่าว โดยระบุว่าพวกเราซึ่งมีชื่อด้านท้ายนี้ ขอกระตุ้นให้รัฐบาลไทยคุ้มครองเสรีภาพสื่อ ลดการเอาผิดทางอาญากับการหมิ่นประมาท และปรับปรุงเนื้อหาของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 ให้สอดคล้องกับกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ รวมทั้งสิทธิที่จะมีเสรีภาพด้านความเห็นและการแสดงออก (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.