Posted: 17 Jun 2017 04:01 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)
บทความโดย คุณ สุปัน รักเชื้อ 


ผมไม่ใช่คนจริยธรรมสูงมากมาย แต่ก็ไม่ใช่พวกจิตต่ำ กรณีลำใยผมจึงเฉยๆ ผมเคยดูลำใยในยูทูป มาหลายครั้ง ดูไลฟ์สด จาก อ.สัญญาลักษ์ ดอนศรี ตอนที่ลำใยไปอัดเพลงบ้านแก ก็หลายหน ..ที่ผมเฉย เพราะลำใย ดูหวามหวิว..เรื่องแต่งตัว และท่าเต้น ก็ตอนแสดงอยู่บนเวที ส่วนการแต่งตัว การแสดงออกทางสังคมทั่วๆ ไป ก็ปรกติ ก็โอเค

ที่ผมดูการแสดงของลำใย บนเวทีแล้วเฉยๆ เพราะผมถือว่าเป็นพื้นที่เฉพาะ..คือ บนเวทีคนที่ดูก็ต้องเสียเงินเข้าไปดู ลำใยไม่ได้แต่งตัวหวามหวิว หรือเต้นยั่วยวนออก ทีวี ..อ่อ จะมีอยู่บ้างตอนมาออก "กิ๊กดู๋ สงครามเพลง" เพราะลุงกิ๊ก ขอให้เต้น ที่ผมว่าพื้นที่เฉพาะ ก็เห็น นางแบบถ่ายนู๊ดตามนิตยสารผู้ชาย หรือเวทีนางแบบ เวทีประกวดนางงามมิสต่างๆ

คนเดินแบบ คนถ่ายแบบหวามหวิว ขึ้นปก หรือภาพสีภายใน ขนาดบางทีไม่มีผ้าปิดกายอย่างกับจะ เตรียมร่วมเพศ..ก็ยังดูกันว่ามันเป็นศิลปะ ..ที่น้องลำใย แต่งตัว เต้นแบบที่เห็น ทำไม ไม่มองเป็น "วัฒนธรรมประยุกต์ " คริๆๆ...

มาในแนวนักร้อง ผมเห็น ค่ายอากู๋ ค่ายอาเฮีย ค่ายอาเสีย เวลาเปิดการแสดงบนเวที ก็ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ กับน้องลำใย ไหทองคำ หรอก...ยิ่งหมอลำซิ่งบางคณะที่บันทึกลงแผ่นขาย..ยิ่งซี๊ดเข้าไปใหญ่ ..ไม่เชื่อ..ลองถามคนที่ดู " บัวผัน ทังโส - ศรีจันทร์ วีสี " แสดงซิ (เข้าดูยูทูป..ตอนนี้เลย ) ..หรือคณะอื่น ก็ไม่ต่างกัน

บางคนอาจถามว่าอ้าวแล้ว ที่เผยแพร่ภาพเวลาแสดงสดอ่ะ ออกมาไง "สื่อ"เฮงซวย " นำเสนออีกซิ...ฮา เปล่า สื่อเค้ามีต่อมจริยธรรมด้านนี้พอ..ไอ้คนที่เสนออ่ะ ก็พวกที่ซื้อตั๋วเข้าไปดูไง ใช้มือถือถ่ายไลฟ์สด ถ่ายบันทึกขึ้นยูทูป...และทางค่ายเองก็ทำแผ่นแสดงสดขาย

อย่าบอกว่า..เด็กเอาเยี่ยงเอาอย่าง ลำไย..ถ้ามองในด้านนักร้อง ก่อนมีลำใย มี จ๊ะ คันหู อันนั้น หญิงระเบียบรัตน์ ออกมาจัดการ ไม่ต้องถึงนายกฯ จากจ๊ะ คันหู มาเป็น จ๊ะ อาร์สยาม..ฮา และตามด้วย ใบเตย อาร์สยาม และ บัวผัน ท็อปไลน์ .อ้อเจ๊ฮาย คนงาม เชฟบ๊ะ ท่าเต้นบนเวที ก็ไม่ธรรม ด. ดา นะครับ..

แต่อีกมุม ที่ผู้บริหารประเทศ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาอาจจะไม่มีข้อมูล คือ ในแต่ละปี ทางโรงเรียน แต่ละโรงเรียน เขา จะจัดกินโต๊ะจีน หาทุนการศึกษา ทาสีห้องผอ. ติดแอร์ห้องผอ.บ้าง บางที ก็ทำที่จอดรถครูในโรงเรียน เขาก็จะขายโต๊ะจีนให้ผู้ปกครอง บางโรงเรียนบนเวทีมีการแสดงของนักเรียนเล็กน้อย แต่ที่แสดงยาวก็คือ อีเล็คโทน หมอลำซิ่ง ที่บรรดาน้องนางผู้ร้อง หรือหางเครื่องแต่งตัวหวามหวิว..สยิวกิ้วๆ มาก เต้นเร่าๆ ท่ารูดเสา อยู่บนเวที โดยมีผู้ปกครองชายบางคน ยืนผงหัวหงึก อยู่หน้าเวที ชูใบละร้อยว่อนไปมา ส่วนนักเรีย ป.6 ม.1 ม. ม.3 ก็แต่งชุดนักเรียนมาเป็นเด็กเสิร์ฟ ให้ผู้ปกครองที่มางาน อยู่ตามโต๊ะต่างๆ ...เห็นภาพทั้งบนเวที ทั้งภาพพ่อ ลุง พี่ อา ของตัวเอง ที่แสดงออก

ผมไม่ได้เห็นว่า "ปรากฎการณ์ลำใย ไหทองคำ " คือ สิ่งที่ดีงาม แต่ผมอยากให้ดู และแก้ กันทั้งระบบ โดยหน่วยงาน ทางวัฒนธรรม ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด ภาค และ กระทรวงฯ..(ลำดับที่ผมว่ามา มีหน่วยงานประจำทั้งนั้นนะครับ)

ทำให้จริงจัง ทำให้สังคมยอมรับ..แล้วมันจะดีงาม ไม่งั้นจะเจอ "ประชาสัมพันธ์โต้กลับ" ที่น้องลำใย ใช้อยู่ขณะนี้...ได้ทั้งคะแนนสงสาร ได้ทั้งงานแสดงเพิ่มขึ้น.....



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.