Posted: 11 Jul 2017 04:48 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ประวิตร เผยที่ประชุม ครม.รับทราบจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ T-50TH ในระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง เพื่อให้ครบ 12 เครื่อง วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาทเศษ 'ประยุทธ์' ระบุตรวจสอบได้หากมีข้อสงสัย

KAI T-50 เป็นเครื่องบินฝึกขับไล่ขั้นสูงที่ บริษัท KAI ของเกาหลีใต้ พัฒนาขึ้น ที่มาภาพประกอบ http://rach1968.blogspot.com/2015/09/t-50th.html

11 ก.ค. 2560 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบ การจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ T-50TH ในระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง เพื่อให้ครบ 12 เครื่อง วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาทเศษ งบประมาณผูกพัน 3 ปี ให้กับกองทัพอากาศ ซึ่งมีการอนุมัติก่อนหน้านี้แล้ว กองทัพอากาศจัดเตรียมงบประมาณไว้แล้ว เป็นการซื้อทดแทนเครื่องบินรุ่น L-39 ที่ใช้มากว่า 20 ปี การจัดซื้อเป็นแบบจีทูจี และเป็นไปด้วยความโปร่งใส

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการอนุมัติจัดซื้อเครื่องบินฝึกขับไล่ดังกล่าวด้วยว่า เป็นโครงการผูกพันที่อนุมัติตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 และยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อ เพื่อป้องกันการสูญเสีย

“เครื่องบินฝึกที่ประจำการในปัจจุบันเป็นรุ่นเก่า และการจัดซื้อเป็นไปตามขั้นตอน สามารถตรวจสอบได้หากมีข้อสงสัยเรื่องการทุจริต โดยไม่ได้ผูกมัดให้จัดซื้อจากประเทศใด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ประวิตรย้ำกองทัพปฏิรูปมาตลอดอยู่แล้ว
ต่อกรณีที่ จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ หลังมีารตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กองทัพปฏิรูปมาตลอดอยู่แล้ว ทุกเรื่อง ปฏิรูปมาตลอดเลย ไม่มีอย่างไหนที่จะไม่ปฏิรูปเลย ปฏิรูปมาตลอดเลย 

แฟ้มภาพ

"ที่ทำรัฐประหารนี่ก็ไม่ได้ทำนะ แยกกันไม่ให้คนทะเลาะกันเท่านั้นเอง จะไปปฏิรูปอะไร ไม่ได้เจตนาที่จะมาปฏิวัติ ผมว่าทหารเดี๋ยวนี้ไม่ทำแล้ว" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ต่อคำถามที่ว่าการเรียกร้องให้ปฏิรูปกองทัพนั้นเพื่อไม่ให้ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็ไม่อยากจะเกี่ยวอยู่แล้ว ทหารเขาไม่อยากจะเกี่ยวอยู่แล้ว เดี๋ยวก็เลิกแล้ว พอเลือกตั้งแล้วก็จบ"

สำหรับคำถามที่ว่าพูดได้ไหมว่าจะไม่มีรัฐประหารอีแล้วนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า "พูดได้อย่างไรเราก็ไม่รู้ แล้วแต่เหตุการณ์ต่างๆ ใช่ไหม ประชาชนเรียกร้องอย่างนี้ อย่างคราวที่แล้วอย่างนี้แล้วจะทำอย่างไร



เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.