ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO บริษัท Mt. Gox ธุรกิจซื้อขาย Bitcoin รายใหญ่ของโลก ออกมาปฏิเสธไม่ยอมรับความผิดในข้อกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายล้านดอลลาร์จากผู้ซื้อขายสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์

ศาลกรุงโตเกียวเปิดการพิจารณาคดีดังกล่าว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สื่อญี่ปุ่นและสื่อต่างชาติติดตามการพิจารณาคดีที่ศาลกรุงโตเกียว กรณีที่นายมาร์ค คาร์เปเลส ผู้ก่อตั้งบริษัท Mt. Gox อดีตเว็บไซต์ซื้อขาย Bitcoin รายใหญ่ที่สุดของโลก ยักยอกเงินลูกค้า 341 ล้านเยน หรือราว 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าบัญชีส่วนตัวเมื่อ 4 ปีก่อน

สื่อในกรุงโตเกียว พบรถที่เชื่อว่านายคาร์เปเลสโดยสารมา พยายามหลบเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสื่อมวลชนหลังขึ้นให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อชั้นศาล เมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ อัยการญี่ปุ่นกล่าวหานายคาร์เปเลส ฐานบิดเบือนข้อมูลและยักยอกเงินเมื่อ 4 ปีก่อน ในช่วงที่เขาเป็น CEO ของบริษัท Mt. Gox โดยบริษัทอ้างว่าถูกแฮกเกอร์โจรกรรมข้อมูลและสูญเงินสกุล Bitcoin เป็นจำนวนทั้งสิ้น 8 แสน 5 หมื่นเหรียญ หรือเกือบ 5 ร้อยล้านดอลลาร์ ก่อนจะยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ปัญหาของบริษัท Mt. Gox ที่เป็นตลาดซื้อขาย Bitcoin ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ทำให้นักลงทุนไม่พอใจและทำลายความน่าเชื่อถือของสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์นี้ ในฐานะที่เป็นทางเลือกใหม่ของการซื้อขายในยุคดิจิทัล

ข่าวอื้อฉาวนี้ได้ทำให้นักการเมืองในญี่ปุ่นออกกฏหมายในการควบคุมการใช้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ

ปัจจุบัน สกุลเงิน Bitcoin 1 เหรียญ จะมีมูลค่าประมาณ 2 พัน 3 ร้อยดอลลาร์ หรือราว 7 หมื่น 8 พัน 2 ร้อยบาท และมีความผันผวนสูงในระบบสกุลเงินดิจิทัล

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993750906115079

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.