Atukkit Sawangsuk
July 16 at 10:43pm ·




"ภาษีแดด" (และเรื่องแดกๆ อุ้มๆ)

ภาษีแดดนี่เรื่องจริงนะครับ เรียกอีกอย่างคือการเรียกเก็บค่า back up โซลาร์รูฟท็อป ซึ่งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จะเรียกเก็บจากผู้ผลิตไฟฟ้าใช้เองขนาดใหญ่ อ้างว่าเพื่อดูแลผลกระทบที่ทำให้ กฟผ.มีรายได้ลดลง แต่ยังมีต้นทุนเท่าเดิม

ตัวอย่างก็เช่น ธรรมศาสตร์ รังสิต ลงทุนติดโซลาร์รูฟท็อปตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าใช้เอง 15 เมกะวัตต์ แต่ กฟผ.หาว่าพวกนี้ผลิตใช้เองแค่ตอนกลางวัน ตกกลางคืนก็ต้องมาใช้ไฟกรู ถ้าปล่อยให้ติดตั้งกันมากๆ จะเป็นภาระต่อระบบและต้นทุนค่าไฟฟ้า

ภาพนี้มาจากงานเสวนาที่จุฬา ซึ่งดุสิต เครืองาม นายกสมาคมอุตสาหกรรมเซลส์แสงอาทิตย์ไทย กับ อ.พรายพล คุ้มทรัพย์ รุมจวกพวก กกพ.กฟผ.

http://energynewscenter.com/index.php/news/detail/851

เรื่องแม่-อุบาทว์มาก ติดตั้งโซลาร์เซลส์ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ บนหลังคาตึกตัวเอง แม่-ยังตั้งตัวเป็นเจ้าของสัมปทานแสงแดดมาเรียกเก็บตังค์ ทั้งที่ทั่วโลกเขาส่งเสริม

แถมไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ กกพ.กฟผ.ก็ไม่ยอมรับซื้อ ยังจะมาไล่เก็บเงิน

ประสาท มีแต้ม เขียนเรื่องนี้ลงผู้จัดการ ติ๊กไว้หลายวันแล้ว ว่าจะเอามาเล่าสู่กันฟัง ประเด็นสำคัญอยู่ตอนท้าย คือเมื่อคำนวณตัวเลขจากมูลนิธิผู้บริโภคที่ติดโซลาร์เซลส์ผลิตไฟใช้เอง "พบว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่ผลิตได้ในช่วง 25 ปี จะประมาณ 1.32 บาทต่อหน่วยเท่านั้น แต่ กกพ.รับซื้อจากโซลาร์ฟาร์มในปัจจุบันด้วยราคา 4.12 บาทต่อหน่วย ในขณะที่ค่าไฟฟ้าที่ผมจ่ายเดือนล่าสุดเฉลี่ย 3.87 บาทต่อหน่วย (รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าเอฟทีที่ขึ้นแล้ว)"

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx…

ถึงบางอ้อตอนนี้เอง ทำไมโซลาร์ฟาร์มถึงเป็นธุรกิจยอดฮิต (น่าจะรวมพวกกังหันลมด้วย) ลงทุนซื้อที่รกร้าง หรือเช่าที่ สปก.ทำทุ่งโซลาร์เซลส์ ทำกังหันลม แล้วขอให้ได้เซ็นสัญญากับ กกพ. ก็เอาเข้าตลาดหุ้น กลายเป็นเศรษฐีในพริบตา

ตลกร้ายคือ "พลังงานทดแทน"นี่เป็นเรื่องที่ NGO พลังทางสังคมทั้งหลายพยายามรณรงค์กันมานาน แต่พอเกิดขึ้นจริงมันกลายเป็นเครื่องมือทำมาหากิิน มีการสร้างนโยบายมา "อุ้ม" ให้สิทธิพิเศษต่างๆ จนกลายเป็นภาระของประชาชน การขึ้นค่า FT ไฟฟ้า ก็น่าจะไม่ใช่แค่ค่าน้ำมัน แต่รวมที่ต้องแบกภาระให้โซลาร์ฟาร์มด้วย

คล้ายๆ กับแกสโซฮอล์ในปัจจุบัน ที่กลายเป็นภาระ ทำให้น้ำมันแพง เพราะต้องเก็บเงินเข้ากองทุนแล้วเอากองทุนไปอุ้ม โดยอ้างว่าช่วยเกษตรกร แต่ความจริงคนได้ประโยชน์คือโรงงานน้ำตาล เพราะใช้กากน้ำตาลผลิตเสียส่วนใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.