Atukkit Sawangsuk

ดุสิตโพลเพิ่งบอกว่า ที่ชาวบ้านไม่ชอบคือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ กับใช้งบซื้ออาวุธมากไป เช่นเรือดำน้ำ รัฐบาลก็อนุมัติซื้อเครื่องบินเกาหลี 8.8 พันล้าน ขณะที่ปัญหาราคายางตกต่ำ แก้ด้วยการจัดงานอีเวนต์ที่ทำเนียบ (ตรงกับวันเมตตาปัญญาอ่อน) ให้ประยุดมาเดินๆ ดูผลิตภัณฑ์ สั่งหน่วยราชการซื้อยาง (ซื้อกันมา 3 ปีแล้ว) จากนั้นก็ด่าชาวบ้านว่าบุกรุกป่าปลูกยางทำให้ผลผลิตล้นเกิน

ใช่เลยครับ ราคาพืชผลเป็นไปตามกลไกตลาดโลก แต่รัฐบาลนี้อุตส่าห์ตั้งการยางแห่งประเทศไทย ก็ไม่เห็นช่วยอะไรได้ เกษตรกรส่วนใหญ่บ่นอุบ ประยุดก็แต่งกลอนให้ "เราต้องฟิต ระเบิดใจ ให้กว้างขวาง" ฟิตอะไรหว่า แก้ปัญหาเกษตรกรไม่ได้ ยังไปบอกให้เขาระเบิดใจ

แต่ทั่นพู่นำพูดไม่ผิดนะ ที่ว่ารัฐบาลอนุมติงบให้เกษตรกรมากกว่าซื้ออาวุธซะอีก อันนี้จริง น่าจะทุ่มไปหลายแสนล้านแล้ว ยกตัวอย่าง เมื่อวันอังคารก็ให้งบ 1,296.53 ล้านบาท ทำโครงการปรับพื้นที่ปลูกพืชอย่างเหมาะสม คือถ้าเลิกปลูกข้าวจะให้รางวัลล่อใจไร่ละ 1-2 พัน ธกส.ก็เพิ่งรายงานว่าปีที่แล้วทั้งปีแจกชาวนาไป 6 หมื่นกว่าล้าน ไร่ละพัน ค่าช่วยเหลือต้นทุนการผลิต บวกอีกไร่ละพัน ค่าช่วยเหลือการเก็บเกี่ยว สัปดาห์ก่อน ก็อนุมัติโครงการ 9101 แจกชุมชนละ 2.5 ล้าน รวมหมด 22,800 ล้าน ให้จ้างเกษตรกรชุมชนละ 500 คนมาทำงาน จะได้เงินจ้างคนละ 2,500 บาท (แต่บิ๊กฉัตรมันก็พูดเองว่าน่ากลัวบัญชีผี) กรมส่งเสริมการเกษตรก็จะแจกอีก 7 พันล้าน ไร่ละ 2 พัน ชวนชาวบ้านปลูกข้าวโพด (ป้อนซีพี?)

นี่เท่าที่นับจากข่าวไม่กี่วัน ยังไม่ได้รวมสถิติ 3 ปีรัฐบาลใช้งบด้านการเกษตรไปแล้วกี่แสนล้าน แล้วมันได้อานิสงส์ผลบุญอะไรไหม ทำไมชาวบ้านยังบ่น ไม่ยอมจำนำข้าว ประกันราคาข้าว จะสนับสนุนให้ปรับเปลี่ยนอย่างนั้นอย่างนี้ 3 ปีผ่านไป เผลอๆ ใช้งบไม่น้อยกว่าจำนำข้าว แต่ไม่เห็นผล และรู้ได้ไงว่าไม่มีโกง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.