เขาเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยในจีนที่ยาวนาน

นายหลิว เซี่ยวโป๋ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ด้วยวัย 61 ปี

เขาสิ้นใจที่โรงพยาบาลในเมืองเช็นหยาง ที่ซึ่งเขาได้รับการเคลื่อนย้ายจากห้องขังมารักษาตัว

ในช่วงก่อนการเสียชีวิตไม่กี่วัน นานาชาติเรียกร้องให้ทางการจีนอนุญาตให้นายหลิว เดินทางออกจากประเทศจีน เพื่อมารับการดูแลทางการแพทย์ในเยอรมนีหรือสหรัฐฯ แต่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธ

นักเคลื่อนไหวผู้นี้เป็นผู้วิจารณ์รัฐบาลคอมมิวนิตส์มานาน สมัยที่เขาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยและนักเขียน นายหลิวเป็นที่รู้จักจากการแสดงทัศนะที่แตกต่างจากวัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิมของจีน

อย่างไรก็ตาม อาชีพนักวิชาการของเขาต้องหักเห เมื่อเขาร่วมการประท้วงกับนักศึกษาในการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่จตุรัสเทียนอันเหมินในปี ค.ศ. 1989

หลังจากกลุ่มนักศึกษาถูกปราบปรามอย่างรุนแรงในเหตุการณ์ที่รู้จักในชื่อ "Tiananmen Massacre" หรือการสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน นายหลิวถูกจับและต้องรับโทษจำคุก

เมื่อเขาถูกปล่อยตัวในปี ค.ศ. 1991 เขายังคงเรียกร้องการปฏิรูปทางการเมืองต่อเนื่อง

In this image taken from Jan 6, 2008, video footage by AP Video, Liu Xiaobo looks at documents in his home in Beijing, China.

นายหลิวกล่าวผ่านสื่อ Radio-TV Hong Kong ว่าถ้าเกิดพัฒนาการในสังคมจีนและการเมืองในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะการเรียกร้องโดยประชาชน เขาพูดว่าในที่สุดแล้ว การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นเมื่อมีปัญหาในสังคมที่สร้างความกังวลต่อคนจำนวนมากพอ

ในปี ค.ศ. 2008 นายหลิว เซี่ยวโป๋ และนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เสนองานเขียนที่เรียกว่า Charter 08 หรือ ธรรมนูญฉบับที่ 8 ที่เรียกร้องให้จีนยุติการปกครองแบบพรรคเดียว และควรก่อตั้งระบอบประชาธิปไตย

หลิว เซี่ยวโป๋ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ร่วมต่อต้านระบอบเผด็จการ งานหน้าที่หนึ่งของพวกเราก็คือการเผชิญหน้ากับตำรวจและยอมติดคุก เขาถูกนำตัวเข้าห้องขังอีกครั้งในปี ค.ศ. 2009 กับโทษจำคุก 11 ปีเนื่องจากการเผยแพร่งานเขียนธรรมนูญฉบับที่ 8

หนึ่งปีหลังจากนั้น ขณะที่เป็นนักโทษ ชะตาของหลิว เซี่ยวโป๋ พลิกผันอีกครั้ง

คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นักเรียกร้องสิทธิมนุษยชนผู้นี้ สำหรับการต่อสู้อย่างสันติเพื่อสิทธิพื้นฐานของประชาชนชาวจีน

นายหลิว กล่าวในฐานะเจ้าของรางวัลโนเบลว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจอยู่ในมือ พวกเขาจับคนเข้าคุกได้ แม้พวกเราไม่มีอำนาจเช่นเดียวกับรัฐ แต่เรายังคงสามารถบอกว่าเราไม่สนับสนุนสิ่งใดและต่อต้านสิ่งใดได้

เมื่อเขาเสียชีวิต นายหลิวยังคงไม่สิ้นสุดการรับโทษจำคุก โดยยังมีระยะเวลาตามคำสั่งศาลเหลืออีกสามปี

source :- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066993851007215679

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.