นักวิจัยชี้ว่าโรคนอนไม่หลับเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม

โรคนอนไม่หลับหรือ insomnia เป็นสาเหตุให้เกิดอาการนอนหลับยาก ตื่นง่ายและกลับไปนอนหลับต่อไม่ได้

โรคนอนไม่หลับเรื้อรังอาจจะเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โรคอ้วนและโรคซึมเศร้า

เท่าที่ผ่านมา บรรดานักวิจัยรู้ว่าสาเหตุของโรคอาจมาจากปัจจัยทางจิตวิทยาและทางการเเพทย์ แต่มาขณะนี้ การศึกษาครั้งใหญ่ที่วิเคราะห์รหัสพันธุกรรมของคน 113,000 คนอย่างละเอียด ค้นพบว่ามีหลักฐานที่น่าเชื่อถือมากที่สุดกว่าเท่าที่เคยมีมาว่า 'พันธุกรรมเกี่ยวข้องกับโรคนอนไม่หลับ'

ผลการวิจัยนี้จะนำไปสู่การเเนวทางใหม่ในการค้นหาวิธีบำบัดโรค และยังเป็นข้อมูลใหม่ที่ชี้ว่า โรคนอนไม่หลับไม่ได้เกิดจากปัจจัยทางจิตวิทยาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Genetics ไปเมื่อเร็วนี้ ซึ่งได้แหล่งข้อมูลมาจาก UK Biobank หน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่จัดเก็บข้อมูลทางการเเพทย์ระดับชาติเเละนานาชาติ ที่มุ่งเป้าในการเสาะหาวิธีป้องกัน วินิจฉัย และบำบัดโรคร้ายเเรงต่างๆ ตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2007 และติดตามศึกษาคน 500,000 คนนาน 25 ปี เพื่อจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวิถีชีวิต สิ่งเเวดล้อม และสุขภาพ โดยผู้ที่อยู่ในการศึกษาทุกคนได้รับการถอดรหัสพันธุกรรม

ทีมนักวิจัยศึกษาดูทุกจุดบนแผนที่พันธุกรรมแต่ละชุด และทดสอบดูว่ามีความเกี่ยวข้องกับโรคนอนไม่หลับหรือไม่ในอาสาสมัครทุกคน และยิ่งมีจำนวนแผนที่พันธุกรรมของอาสาสมัครจากหน่วยงาน UK Biobank ให้ศึกษามากขึ้นเท่าใด ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยมากขึ้นเท่านั้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อเป็นทุนเดิมอยู่เเล้วว่า พันธุกรรมเป็นสาเหตุราว 50 เปอร์เซ็นต์ของโรคนอนไม่หลับ แต่ในการศึกษาครั้งใหม่นี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์เพื่อการวิจัยทางพันธุกรรมประสาทสมองและความคิดอ่าน (Center for Neuogenomics and Cognitive Research) ในอัมสเตอร์ดัม พบว่ามีพันธุกรรม 7 ตัวที่เป็นสาเหตุของโรคนอนไม่หลับเพียง 9 เปอร์เซ็นต์

เดนีเเอล โพสธูม่า ผู้ร่วมร่างผลการวิจัย กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ข้อมูลนี้เเสดงว่าโรคนอนไม่หลับไม่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมทั้งหมดและยังมียีนอีกมากมายให้ค้นหา

ทีมนักวิจัยเชื่อว่าความเสี่ยงของโรคอีก 39 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ น่าจะค้นพบในยีนอีกหลายร้อยตัว แต่ละตัวมีอิทธิพลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พวกเขายังต้องการข้อมูลที่ใหญ่กว่านี้อีกมากในการระบุยีนที่เป็นสาเหตุของโรค ซึ่งอาจจะเริ่มต้นได้ในเร็ววันนี้ ทันทีที่ทาง UK Biobank เปิดเผยรหัสพันธุกรรมที่เหลืออีก 387,000 ชิ้นให้เเก่ทีมนักวิจัย

ในขั้นต่อไป ทีมนักวิจัยจะพยายามค้นหาว่าแผนที่ยีนเหล่านี้ที่เหลือเกี่ยวข้องกับโรคนอนไม่หลับหรือไม่

ศาสตราจารย์ ฟิลลิป เกอร์มัน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาเเห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลลเวเนีย คาดว่าทีมนักวิจัยน่าจะศึกษาว่าเซลล์สมองนิวตรอนของอาสาสมัครตื่นตัวมากแค่ไหน โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพันธุกรรมตัวเกี่ยวข้องมากที่สุดกับโรคนอนไม่หลับมีชื่อว่า MEIS1 ซึ่งเป็นที่รู้ดีว่าเป็นต้นเหตุของอาการบกพร่องของการนอนหลับประเภทอื่น

ศาสตราจารย์ ฟิลลิป เกอร์มัน กล่าวว่า ผลการศึกษานี้ช่วยสร้างความเข้าใจมากขึ้นอย่างมากเกี่ยวกับพันธุกรรมของโรคนอนไม่หลับ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าทีมนักวิจัยยังต้องเรียนรู้อีกมาก

เขากล่าวว่าวงการเเพทย์ยังเข้าใจชีววิทยาของโรคนอนไม่หลับน้อยมาก และยังมีปริศนามากมายให้ค้นหาคำตอบเหมือนกับกล่องดำ

source ;-  http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066992759705911173

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.