Posted: 09 Aug 2017 03:20 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

มติ กสทช. สั่งพักใบอนุญาตช่องพีซทีวีเป็นเวลา 30 วัน เหตุรายการ “เข้าใจตรงกันนะ” และ “ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์” มีเนื้อหาเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง กระทบความมั่นคงและศีลธรรมอันดี พร้อมผิดข้อตกลงที่เคยให้ไว้


วอยซ์ทีวี รายงานว่า ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง พีซทีวี (Peace TV) เป็นเวลา 30 วัน

เนื่องจากว่า คณะอนุกรรมการกลั่นกรองที่มี พล.ท.ดร. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธาน ได้นำเสนอต่อ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ว่าการออกอากาศของรายการ "เข้าใจตรงกันนะ" เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม และรายการ "ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์" เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2560 ของสถานีโทรทัศน์พีซทีวี มีเนื้อหา เป็นสาระสำคัญ ที่เข้าข่ายเป็นการเกิดการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ รวมถึงความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

อย่างไรก็ตาม รายการทั้งสองรายการมีความผิด รวมถึงขัดต่อเงื่อนไขบันทึกข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับสำนักงาน กสทช. และฝ่าฝืน มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยให้มีผลบังคับ นับตั้งแต่วันที่ สำนักงาน กสทช. นำคำสั่งไปให้ทาง สถานีโทรทัศน์พีซทีวี โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดในเวลาต่อไป

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บีบีซีไทย ได้รวบรวมสื่อโทรทัศน์ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแล้วถูกกสทช. ใช้มาตรการทางปกครองลงโทษ ตั้งแต่ส่งหนังสือตักเตือน ตักเตือนด้วยวาจา สั่งพักการดำเนินรายการของพิธีกร การพักใช้ใบอนุญาต ตลอดจนการเพิกถอนใบอนุญาต โดยประเด็นหลักที่ใช้ในการตัดสินใจแต่ละครั้งของบอร์ด กสท. คือ การพิจารณาตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103/2557 ตลอดจนมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ ซึ่งมี พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเป็นผู้รับผิดชอบนำเสนอ

โดยมีกรณีที่น่าสนใจประกอบด้วย 1.เพิกถอนใบอนุญาตทีวีดาวเทียมของวัดธรรมกาย 2. สั่งพักการดำเนินรายการ 2 พิธีกรวอยซ์ทีวี 3. ตักเตือนสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ด้วยวาจา 4. ออกหนังสือเตือน ช่องฟ้าวันใหม่ 5. ส่งหนังสือตักเตือนช่องวอยซ์ทีวี, ช่อง 1TV และช่อง News1 และ 6. เพิกถอนใบอนุญาต พีซทีวี แต่ศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากที่บีบีซีไทยได้รวบรวมแล้ว หลังจากนั้นยังมีกรณี สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 มี.ค.2560 โดยอ้างว่าวอยซ์ทีวีมีการกระทำผิดซ้ำเดิม ไม่ทำตามข้อตกลงเอ็มโอยู (MoU) ให้ข้อมูลข่าวสารที่ส่อให้เกิดความสับสนยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.