Alongkorn CheurkitFollow

ชาวนากับนโยบายแห่งรัฐ #จำนำข้าว

ชาวนามีต้นทุนการผลิต #ข้าวเปลือก 9,359บาท/ตัน ขายได้เฉลี่ย8,600บาท/ตัน นี่คือ #เหตุผลที่ยิ่งลักษณ์ต้องลงมือทำจำนำข้าวเพื่อโอบอุ้มชาวนา ทหารเคยรู้บ้างไหม?? สลิ่มเคยรู้บ้างไหม?? คนไทยที่แดกข้าวทุกวัน เคยรู้บ้างไหม?? ท่านผู้ตัดสินคดีความ เคยรู้บ้างไหม ??


นี่ไม่ใช่เพื่อเหตุผลทางการเมืองอย่างเดียวล้วนๆ แต่มันคือการมุ่งช่วยเหลือพี่น้องร่วมชาติที่เป็นชาวนาในประเทศโดยเนื้อแท้ คนไทยที่แดกข้าวทุกๆคนเคยรู้บ้างไหม ??

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่มีนายกฯคนไหนคิดลงมือทำ ไม่มีนายกฯไทยคนไหนคิดลงมือปลดแอกให้ชาวนา เพราะทุกนายกฯมาด้วยการเมือง ต้องเล่นการเมือง ต้องใช้เหตุผลทางการเมือง ที่มีพ่อค้าข้าวและชนชั้นกลางเป็นแกนสำคัญในเสถียรภาพของรัฐบาล ชนชั้นล่างอย่างชาวนา จึงถูกละเลยและมองข้ามมาโดยตลอด หลายๆรัฐบาลทำแค่โยนเศษตังค์ช่วยเหลือชาวนา ก็หวังให้แค่ชาวนาเพียงมีลมหายใจอยู่ และก้มหน้าก้มตาปลูกข้าวต่อไปให้ได้ ก็เท่านั้น ..

กิจการของรัฐ เช่น รถไฟขาดทุนสะสมหลายแสนล้าน รถเมล์ขาดทุนสะสมหลายหมื่นล้าน การบินไทยขาดทุนสะสมหลายหมื่นล้าน ฯลฯ แต่ทุกรัฐบาลก็ยังคงโอบอุ้มช่วยเหลืออุดหนุนเรื่องแบบนี้มาโดยตลอด โดยไม่ต้องคิดถึงผลกำไร/ขาดทุน นั่นเป็นเพราะการบริการประชาชนคือหัวใจแห่งรัฐ ทุกคนรู้ดี ทุกคนทำ ทุกคนไม่มีใครขัดขวาง เพราะถือเป็นนโยบายแห่งรัฐเพื่อประชาชน ..

แต่จำนำข้าว นโยบายแห่งรัฐเช่นกัน กลับถูกมองว่า ทำชาติเสียหาย ทำชาติขาดทุน ฯลฯ ทั้งๆที่นโยบายนี้ช่วย #ชาวนาทั้งประเทศได้กว่า 3 ล้านครัวเรือน หรือมากกว่า 12 ล้านคน แต่รัฐก็จะขาดทุนเป็นตัวเงินบ้างเช่นกัน แต่สิ่งที่รัฐจะได้ชดเชยกลับมาจากการขาดทุนนี้ก็มีหลายประการ เช่น กำลังซื้อในประเทศ เงินหมุนเวียนในประเทศ และการกำหนดราคาข้าวในประเทศ ฯลฯ

ว่ากันว่า ชาวนาคือกระดูกสันหลังของประเทศ แต่มันก็แปลกดีนะ ที่รัฐบาลผู้จัดการประเทศแทบทุกยุค กลับปล่อยให้กระดูกสันของชาติหลังผุกร่อนเช่นนี้มากว่า30-40ปี จนยากที่จะยืนหยัด ยากที่จะเดินหรือวิ่งไล่ตามประเทศที่เจริญแล้วอารยะแล้วได้ทัน ..

พอมีผู้นำประเทศที่มองการณ์ไกล กล้าคิดกล้าทำเรื่องนี้ สิ่งที่เราเห็นๆกันในช่วงแรกๆของนโยบายคือ ชาวนาเกือบทั้งหมด ล้วนเริ่มมีความหวัง เริ่มมีกำไรให้เห็นบ้าง เริ่มปลดแอกหนี้สินได้บ้าง เริ่มมีกำลังซื้อได้บ้าง เริ่มเห็นเงินเหลือบ้าง เริ่มยิ้มออก ชีวิตเริ่มมีความสุขบ้างตามอัตภาพ ..หลังจากที่ทุกๆวันที่ผ่านมา โคตรต่อโคตร รุ่นสู่รุ่นของการเป็นชาวนา ของการทำนา มีแต่ต้องทนทุกข์ ถูกเอารัดเอาเปรียบ ยากจนข่นแค้น หนี้สินรุงรัง ลูกเต้าไร้การศึกษา ตามวงจรเหี้ยๆที่ศีกดินาไทยยุคก่อนวางไว้เพื่อปกครองประเทศโดยง่าย ..

แต่ความสุขนั้น ความหวังอันนั้น ก็มลายหายไปในพริบตา เมื่อ #นโยบายจำนำข้าวถูกทำลาย เมื่อถูกคนร่วมชาติมองว่านี่คือ นโยบายที่ทำชาติเสียหาย นโยบายที่ทำชาติขาดทุน เป็นนโยบายที่นักการเมืองทำเพื่อประชานิยม .. คนในชาติส่วนใหญ่ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับนโยบายนี้ ..

มันน่าน้อยใจนัก !! น่าน้อยใจแทนชาวนาทั้งประเทศจริงๆที่ปลุกข้าวให้คนกินทั้งประเทศมาหลายชั่วคน แต่ถูกคนในชาติมองว่า ชาวนาเป็นเห็บ เป็นเพลี้ย เป็นพวกที่เกาะกินชาติ ถ่วงรั้งความเจริญของชาติ เป็นภาระอันหนักหนาของทุกรัฐบาลมาโดยตลอด..!!

ท่านผู้พิพากษาครับ เช้านี้กินข้าวอร่อยมั้ยครับ ??
ท่านนายพลครับ เข้านี้กินข้าวกับอะไรครับ ??
ท่านๆทั้งหลายครับ เช้านี้กินข้าวหรือยังครับ ??


และ ...

วันนี้มีใครในประเทศนี้บนแผ่นดินนี้ ยังไม่ได้แดกข้าวบ้างครับ ??

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.