This Aug. 5, 2017, photo provided by the Fresno County Sheriff’s office shows a car in the middle of Kings River near Fresno, Calif.

สื่อมวลชนต่างประเทศและในสหรัฐฯ รายงานข่าวการสูญหายไปของสองนักเรียนไทยนานกว่า 2 สัปดาห์ โดยเชื่อว่าน่าจะติดอยู่ในรถที่ประสบอุบัติเหตุตกจากหน้าผาสูงลงไปในแม่น้ำ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวเอพี เผยแพร่ภาพรถยนต์กลางแม่น้ำคิงส์ ริเวอร์ ในเขตอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน ที่เจ้าหน้าที่เชอรีฟในเมืองเฟรสโน และตำรวจทางหลวงแคลิฟอร์เนีย พยายามกู้ขึ้นมาจากแม่น้ำตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม หรือกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ เพราะข้อจำกัดด้านภูมิประเทศที่เข้าถึงได้ยาก

เช่นเดียวกับสื่อมวลชนอเมริกันหลายสำนัก เช่น วอชิงตันโพสต์ สำนักข่าวเอบีซี นำเสนอข่าวนี้เช่นกัน โดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของทางการท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานกงสุลใหญ่ ของไทยในนครลอส แองเจลิส ที่เชื่อว่าภายในรถน่ามีร่างของ 2 นักศึกษาไทยที่สูญหายก่อนหน้านี้ และมีชื่อเป็นผู้เช่ารถคันดังกล่าว ติดอยู่ในรถ

และอธิบายเพิ่มเติมว่า รถคันดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกจากถนนหลวงหมายเลข 180 ระยะทางห่างจากเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประมาณ 75 เมตร ในแถบเทือกเขาเซียร่าเนวาด้า ที่สูงชันและเต็มไปด้วยหน้าผา โดยหลุดจากโค้งลงไปบริเวณความลึกกว่า 500 ฟุต หรือประมาณ 150 เมตร ในแม่น้ำคิงส์ ริเวอร์ ที่เชี่ยวกรากในฤดูน้ำหลากจากการละลายของหิมะบนภูเขา

ขณะที่ภาพที่นำเสนอนั้น ทางสำนักข่าวเอพี ระบุว่าได้รับจากสำนักงานเชอรีฟ ที่เมืองเฟรสโน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับการเก็บกู้ซากรถคันดังกล่าวร่วมกับตำรวจทางหลวงรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นภาพที่ถ่ายโดยเจ้าหน้าที่เขอรีฟ ที่ถือว่าระยะใกล้ที่สุดเท่าที่เคยเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ด้าน สำนักข่าว สยามทาวน์ยูเอส ในชุมชนไทยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยบทสัมภาษณ์ครอบครัวของสองนักศึกษาไทยซี่งเดินทางไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี

นางสาวทิวารัตน์ และนางสาวทิวาพร แสงสุริยฤทธิ์ พี่สาวของนางสาวทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือ มิน นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเซาท์ฟลอริดา รัฐฟลอริดา ที่สูญหายกว่า 2 สัปดาห์ บอกว่า การใช้วิธีตะโกนสอบถามหรือเรียกหาผู้ที่อาจได้รับบาดเจ็บในเหวลึกกว่า 500 ฟุตของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในวันเกิดเหตุนั้น ไม่น่าจะเป็นวิธีการที่ได้ผลนัก และคิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะสามารถลงไปช่วยเหลือได้ เพราะจากการไปดูที่เกิดเหตุเชื่อว่าน่าจะมีทางลัดเลาะลงไปได้ โดยเบื้องต้นกำลังคิดว่าอาจจะจ้างนักไต่เขาเอกชนเข้ามาช่วยลงไปถ่ายภาพในระยะใกล้ และอาจจะเห็นร่างของทั้งสองคนอยู่ในรถ

ขณะที่ นางสุพิน มารดา ของนาย ภคพล ชัยรัตนทรงพร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสยามทาวน์ยูเอส โดยยืนยันว่า จะยังไม่ยอมเดินทางกลับเมืองไทยอย่างแน่นอนหากไม่ได้พาลูกชายกลับบ้าน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ทางครอบครัวของนักศึกษาไทย เตรียมที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในสหรัฐฯ เพื่อให้ช่วยติดตามความคืบหน้าและกระจายข่าวถึงความล่าช้าของการกู้ซากรถอีกด้วย

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994954304111071

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.